Thứ Bảy | 16/11/2013 19:11

Chưa nước nào nhận làm nơi tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria

Mặc dù vậy, kế hoạch tiêu hủy toàn bộ số vũ khí hóa học của Syria trước cuối tháng 6/2014 đã được thông qua.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học ngày 15/11 đã nhất trí với kế hoạch tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria nhưng chưa nước nào đồng ý nhận làm nơi tiêu hủy số vũ khí này.

Người phát ngôn Tổ chức Cấm vũ khí hóa học Christian Chartier nói:“Hôm nay, ban điều hành Tổ chức cấm vũ khí hóa học đã thông qua kế hoạch lịch sử cho việc tiêu hủy tất cả vũ khí hóa học tại Syria trước cuối tháng 6/2014. Phần lớn hóa chất, những chất độc hại nhất, sẽ bị đem ra khỏi lãnh thổ Syria trước ngày 31/12 năm nay”.

Kế hoạch do Tổ chức Cấm vũ khí hóa học thông qua tại cuộc họp ở La Hay (Hà Lan) kêu gọi các cơ sở vũ khí hóa học của Syria sẽ dần bị phá hủy trong thời gian từ ngày 15/12/ 2013 đến 15/3/2014.

Tổng Giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học Ahmet Uzumcu tuyên bố, kế hoạch đã đưa ra một lộ trình rất rõ ràng, đặt ra những cột mốc khá tham vọng để chính phủ Syria đáp ứng. Giai đoạn tiếp sẽ rất thử thách và để thực hiện đúng thời hạn, đòi hỏi phải tạo môi trường đảm bảo cho việc kiểm chứng, tiêu hủy cũng như vận chuyển vũ khí hóa học. Sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng quốctế cho những nỗ lực này vẫn rất cần thiết.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học cũng tuyên bố tôn trọng quyết định của Albani từ chối làm nơi tiến hành tiêu hủy hàng nghìn tấn hóa chất độc hại của Syria. Tổ chức này cũng tiếp tục bàn cách vận chuyển an toàn số vũ khí hóa học đi qua những vùng giao tranh để đến hải cảng ở miền Bắc Syria, từ đó vận chuyển ra nước ngoài. Các nhà ngoại giao lo ngại ngay cả khi số vũ khí hóa học được đưa ra nước ngoài an toàn, rủi ro vẫn còn vì số vũ khí đó có thể rơi vào tay của lực lượng phiến quân hoặc bị đánh cắp và bán tại thị trường đen

Nguồn VOV, Reuters


Sự kiện