Chủ Nhật | 13/10/2013 13:51

Chủ tịch WB cảnh báo tác hại đến kinh tế toàn cầu nếu Mỹ không nâng trần nợ

Nước Mỹ đang trong thời kỳ "rất nguy hiểm" và nếu Quốc hội Mỹ không nâng trần nợ, các nền kinh tế phát triển và đang phát triển đều sẽ không tránh khỏi những tác động nghiêm trọng.

Phát biểu tại phiên bế mạc hội nghị thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Washington, Chủ tịch WB, Jim Yong Kim cảnh báo Mỹ đang trong thời kỳ "rất nguy hiểm" sau khi các chính trị gia đã thất bại trong việc đi tới một giải pháp ngắn hạn đối với trần nợ.

Hôm qua 12/10, tổng thống Barack Obama đã bác bỏ đề xuất nâng trần nợ ngắn hạn của đảng Cộng hòa và đẩy cuộc chiến ngân sách tiếp tục rơi vào tình trạng bế tắc.

Chủ tịch Jim Yong Kim cho rằng: "Càng đến gần ngày giới hạn (của trần nợ, ngày 17/10), tác động đến các nền kinh tế đang phát triển sẽ ngày càng lớn" và "Nếu đến hạn, đó sẽ là sự kiện nghiêm trọng đối với các nước đang phát triển và có thể cũng tác động có hại tới các nền kinh tế phát triển".

Ông Jim Yong Kim cũng nhấn mạnh, trong trường hợp xấu nhất xảy ra khi Quốc hội Mỹ không đi đến quyết định nâng trần nợ hiện nay ở mức 16.700 USD, kinh tế toàn cầu và kinh tế Mỹ sẽ phải đối mặt với sự tăng cao của lãi suất, niềm tin suy giảm và sự chậm lại trong tăng trưởng.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện