Thứ Năm | 18/09/2014 07:05

Chủ tịch Trung Quốc thăm Ấn Độ: Sẽ có cam kết 100 tỷ USD

Báo chí Ấn Độ cho rằng Trung Quốc sẽ cam kết hàng tỷ USD đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và các dự án cơ sở hạ tầng của Ấn Độ.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 17/9 đã bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Giới chức Ấn Đô xác nhận nhiều thỏa thuận hợp tác giữa 2 nước sẽ được ký kết vào hôm nay 18/9, trong đó có lĩnh vực du lịch, trao đổi sinh viên, đầu tư cơ sở hạ tầng, tài chính,… Các dự án cam kết đầu tư giữa 2 bên có giá trị ước tính khoảng 100 tỷ USD.

Tuy nhiên, giới chức Ấn Độ cũng thừa nhận, các khoản đầu tư này có thể rải rác, chậm hơn cam kết vài năm và có thể sẽ bị giảm quy mô so với dự kiến ban đầu.

Quyết định của Trung Quốc đầu tư vào 2 thành phố công nghiệp Gujarat và Maharashtra trị giá 10 tỷ USD được coi là một bước nhằm hướng tới giải quyết thâm hụt thương mại ngày ngày càng phình to giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Theo số liệu thống kê, Ấn Độ thâm hụt khoảng 35 tỷ USD trong giao thương với Trung Quốc. Do đó, doanh nghiệp Trung Quốc có thể chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang Ấn Độ, ông Modi nói.

Về phần mình, ông Tập hy vọng, ngoài hợp tác đầu tư, Ấn Độ sẽ ủng hộ kế hoạch hình thành Con đường tơ lụa trên bên của Trung Quốc và hành lang kinh tế khu vực.

Nguồn Theo DVO/Hindu


Sự kiện