Thứ Ba | 11/06/2013 13:17

Chủ tịch quốc hội Myanmar tuyên bố tranh cử tổng thống

Chủ tịch quốc hội Myanmar Shwe Mann hôm qua 10/6 tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2015.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, ông Shwe Mann cho biết: "Tôi sẽ tranh cử tổng thống vì đó là vị trí chủ chốt để nỗ lực hết mình vì sự tiến bộ của đất nước và lợi ích của người dân Myanmar".

Ông Mann cho biết thêm: "Nếu có vị trí nào cao hơn hoặc quan trọng hơn tổng thống, tôi cũng sẵn sàng ứng cử vào vị trí đó. Nếu trở thành tổng thống, tôi có thể làm nhiều hơn những người khác để đạt được sự đoàn kết giữa các nhóm dân tộc, hòa giải quốc gia, thực thi pháp luật, đem lại ổn định và hòa bình cho khu vực".

Trước ông Mann, nhà dân chủ hàng đầu Myanmar Aung San Suu Kyi cũng tuyên bố ý định tranh cử tổng thống vào năm 2015. Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), bà Suu Kyi cho biết: "Tôi muốn tranh cử tổng thống và khá nghiêm túc về điều đó".

Hiện tại, trở ngại lớn nhất đối với tham vọng tranh cử tổng thống của bà Suu Kyi là hiến pháp hiện hành của Myanmar, trong đó quy định những ai có vợ chồng hoặc con cái là công dân nước ngoài không được phép tranh cử vị trí lãnh đạo đất nước. Bà Suu Kyi có 2 con trai với người chồng quá cố Michael Aris - là một người Anh

Nguồn Global Post/Dân Việt


Sự kiện