Thứ Ba | 26/03/2013 20:27

Chủ tịch ngân hàng lớn nhất đảo Síp từ chức

Đảo Síp tiếp tục phải đón nhận cú sốc mới khi chủ tịch ngân hàng lớn nhất đất nước từ chức, trong khi các ngân hàng tiếp tục phải đóng cửa.
Trong thông báo chính thức, chủ tịch ngân hàng Bank of Cyprus, ông Andreas Artemis cho biết lý do từ chức là vì ông quá lo ngại về các điều khoản trong bản thỏa thuận cứu trợ mà chính phủ Síp đã ký với các chủ nợ, cũng như không chịu nổi áp lực trong thời gian qua.

Trước đó, bộ trưởng Tài chính Síp Michalis Sarris cảnh báo kế hoạch cắt giảm phần lớn lượng tiền gửi tại 2 ngân hàng Bank of Cyprus và Laiki, ngân hàng lớn thứ 2 đất nước, có thể lớn hơn so với tỷ lệ 40% dự kiến trước đó. Ông Sarris cũng cảnh báo Síp phải đối mặt với tình trạng "khẩn cấp" và "chưa từng có".

Trong khi đó, các ngân hàng khác của Síp được lệnh tiếp tục đóng cửa thêm 2 ngày đến thứ Năm 28/3, nhằm ngăn chặn làn sóng rút tiền ồ ạt từ người dân.

Phản ứng trước gói cứu trợ mà chính phủ Síp đã ký với các chủ nợ, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), hàng trăm sinh viên hôm nay đã tổ chức biểu tình trước dinh tổng thống để bày tỏ sự tức giận.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện