Thứ Năm | 24/05/2012 18:24

Chủ tịch Hội đồng châu Âu kêu gọi phối hợp chính sách để thúc đẩy kinh tế

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy hôm nay (24/5) đã kêu gọi các nước thành viên tập trung vào phối hợp chính sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Trong một cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy cho rằng "Phản đối giảm nợ và tăng trưởng là một cuộc tranh luận sai lầm bởi đây là 2 mặt của 1 vấn đề" và "Không có tài chính công, sẽ không có tăng trưởng bền vững. Ngược lại, không có tăng trưởng bền vững, các biện pháp cắt giảm nợ đều vô tác dụng".

Ông Van Rompuy cũng trích dẫn 3 điểm chính được thảo luận trong cuộc họp để hướng chính sách của EU hoàn toàn hỗ trợ tăng trưởng, đẩy nhanh đầu tư và tài trợ cho nền kinh tế cũng như tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân.

Theo ông, các biện pháp thực hiện 3 điểm này bao gồm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông qua các kiến nghị như Đạo luật Thị trường duy nhất và Chỉ thị sử dụng năng lượng hiệu quả, hoàn thiện các vấn đề còn lại của việc cấp Bằng sáng chế châu Âu trong nhiệm kỳ của mình, tiếp tục nghiên cứu làm thế nào để biến Thương mại quốc tế thành động lực thúc đẩy tăng trưởng.

Về việc làm, ông Van Rompuy đã nhắc lại rằng EU và các quốc gia thành viên nên đầu tư vào kỹ năng và đào tạo, thực hiện cải cách cụ thể, hỗ trợ nhu cầu lao động đồng thời tạo công ăn việc làm trong các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế.

Chủ tịch Van Rompuy cũng đề cập đến việc Ngân hàng Đầu tư châu Âu đang xem xét tăng vốn cho các dự án tài chính toàn châu Âu trong tháng 6.

Ông cũng chỉ ra rằng để bảo vệ ổn định tài chính và toàn vẹn khu vực đồng euro, EU cần có "một Liên minh Kinh tế tiền tệ ở một giai đoạn mới". Tuy nhiên, ông cố tình tránh bàn luận về vấn đề eurobond, chỉ mô tả đây là "khuôn khổ của một dự án dài hạn".

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện