Thứ Bảy | 29/03/2014 09:06

Chủ tịch Goldman Sachs: Chứng khoán là kênh đầu tư ít rủi ro nhất hiện tại

Giá cả trên thị trường toàn cầu không phản ánh rủi ro từ mâu thuẫn địa- chính trị như hành động sáp nhập Crimea của Nga.

Đây là phát biểu của Gary Cohn - Chủ tịch ngân hàng Goldman Sachs.

Ông cho rằng thị trường toàn cầu đang phớt lờ các rủi ro.

Ông nói: “Trong 6 tháng đến 1 năm trước, vì một lý do nào đó, các thị trườngđã bỏ qua rất nhiều rủi ro về địa – chính trị. Nga, Crimea và Ukraine khôngphải là rủi ro địa – chính trị đầu tiên cũng như mới nhất mà chúng ta phải đốiđầu trong thời gian gần đây”.

Ông Cohn cho biết, căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng như tìnhtrạng bạo lực liên miên tại vùng Trung Đông đã không ngừng đẩy thị trường chứngkhoán tăng giá trong 1 năm qua. Áp lực đè nén lên giới đầu tư khi phải quyếtđịnh “vung tiền” vào đâu đã ngăn chặn một cuộc suy thoái kéo dài của giá cả.

Ông nhận định: “Bất cứ khi nào xuất hiện hoạt động bán tháo là khi đó có nhữngnhà đầu tư mới tham gia vào thị trường. Vì thế, chúng ta cũng chưa bao giờ thấythị trường định giá lại. Giới đầu tư nói rằng: “Tôi phải để tiền làm việc củanó chứ. Có thể những tình cảnh này sẽ đeo bám chúng ta trong một thời gian dàivà tôi không thể chỉ ngồi trên đống tiền gửi trong ngân hàng mà mãi mãi chẳngthu được lợi lộc gì”.

Tuy nhiên, ông Cohn cho rằng, với mức lãi suất thấp và lợi suất trái phiếucó thể tăng lên, thị trường chứng khoán Mỹ dường như cũng đáng để đầu tư. Chỉsố S&P 500 đã tăng 18% trong 1 năm qua.

Ông Cohn nhận xét: “Xét về nhiều khía cạnh, ngày nay, việc sở hữu chứngkhoán giống như cơ hội kiếm tiềm ít rủi ro nhất. Mỗi kênh đầu tư thay thế đềucó những rủi ro tiềm tàng. Khi bạn đánh giá tất cả các kênh đầu tư trong mốiquan hệ với nhau thì bạn sẽ kết luận giống tôi. Đó là, chứng khoán có nhiều lợithế hơn là bất lợi”.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Sự kiện