Thứ Năm | 21/03/2013 07:30

Chủ tịch Fed: Síp không đe dọa tới kinh tế Mỹ

Síp không đe dọa tới kinh tế Mỹ hay hệ thống tài chính, cũng không có dấu hiệu nào của bong bóng thị trường chứng khoán, Chủ tịch Fed Bernanke phát biểu.
Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Bernanke, ngân hàng trung ương Mỹ đang theo dõi tình hình tại Síp. Ông Bernanke cho rằng cách duy nhất để Síp trở thành vấn đề là nếu nó lây lan và khiến các nước khác mất niềm tin.

Trong khi lượng tiền mà Fed cung cấp đẩy giá chứng khoán tăng cao, ông Bernanke cho rằng ngân hàng trung ương không tính toán sự thành công của các chính sách bằng động thái của các cổ phiếu.

Chủ tịch Fed nhận định rằng đợt tăng gần đây phù hợp với những gì xảy ra trước đây. "Tôi không nghĩ rằng có điều gì gây ngạc nhiên khi thị trường chứng khoán tăng mang lại lạc quan về nền kinh tế và.. lợi nhuận tăng đáng kể."

Với sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế và một vài dấu hiệu lạm phát xuất hiện, Fed sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ của mình tới khi nào có thêm lý do để thay đổi.

Điều đó đồng nghĩa với việc Fed sẽ tiếp tục mua 85 tỷ USD nợ mỗi tháng với tiền có được và giữ lãi suất gần 0.

Theo báo cáo của Ủy ban Thị trường mở Mỹ (FOMC), chi tiêu hộ gia đình và đầu tư cố định doanh nghiệp tăng, thị trường nhà đất mạnh mẽ hơn nhưng chính sách tài khóa phần nào hạn chế hơn.

Chính sách FOMC công bố không có thay đổi lớn so với cuộc họp tháng 1, chính sách vẫn được duy trì cho tới khi tỷ lệ thất nghiệp xuống 6,5% và lạm phát tăng lên 2,5%.

Trong buổi họp báo sau khi công bố báo cáo của FOMC, ông Bernanke bày tỏ niềm tin vào sự hồi phục của kinh tế Mỹ. Chủ tịch Fed lưu ý rằng sẽ có thêm các cuộc thảo luận về chi phí cho chương trình mua tài sản trong dài hạn, đặc biệt là về kỳ vọng lạm phát tăng, tuy nhiên ủy ban hầu hết cho thấy tín hiệu tích cực hơn là tiêu cực.

Nguồn Khampha/CNBC


Sự kiện