Thứ Năm | 05/11/2015 08:38

Chủ tịch Fed phát tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 12

Theo Chủ tịch Fed, kinh tế tăng trưởng ổn định cho phép nâng lãi suất vào tháng 12 nếu báo cáo kinh tế đảm bảo lạm phát sẽ tăng theo thời gian.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho rằng, "nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tốt".

“Chi tiêu nội địa đang tăng trưởng với tốc độ ổn định”, và nếu số liệu tiếp tục cho thấy tăng trưởng và lạm phát diễn biến tốt, khả năng nâng lãi suất vào tháng 12 là rất cao, bà Yellen cho biết khi trả lời câu hỏi của nghị sĩ Đảng Dân chủ Carolyn Maloney.

Trong tuyên bố sau phiên họp 2 ngày kết thúc hôm 28/10 vừa qua, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết sẽ xem xét việc tăng lãi suất trong phiên họp tới khi chi tiêu của các hộ gia đình và hoạt động đầu tư của doanh nghiệp đang tăng trưởng ổn định.

"Những gì FOMC đang kỳ vọng là nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ đủ để cải thiện thị trường lao động và đưa lạm phát lên mức mục tiêu 2% trong trung hạn", bà Yellen cho biết.

“Nếu lãi suất tăng vào tháng 12, đó sẽ là quyết định dựa trên những dự báo mà tôi tin rằng hợp lý”, bà Yellen nói.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 9 đứng ở mức 5,1%, cao hơn đôi chút so với 4,9% mà các quan chức Fed đề ra. Thứ Sáu tuần này 6/11, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm tháng 10 và đây là chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của Fed.

Fed đã bỏ lỡ mục tiêu lạm phát 2% trong suốt hơn 3 năm qua và trong tuyên bố hôm 28/10, Fed cho rằng cần "tự tin một cách hợp lý" là lạm phát sẽ dần tiến đến mục tiêu trước khi nâng lãi suất.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý III/2015 chậm lại khi chỉ tăng 1,5%. Tuy nhiên, với giá xăng đang ở mức thấp và thị trường việc làm cải thiện, trong khi thu nhập tăng, dự đoán, chi tiêu sẽ tăng lên.

Phiên họp Fed cuối cùng của năm sẽ diễn ra vào ngày 15-16/12 và sau đó Chủ tịch Fed sẽ có cuộc họp báo.

Cuộc họp cuối cùng trong năm 2015 của Fed sẽ diễn ra vào ngày 15 và 16/12 sắp tới. Sau cuộc họp này bà Yellen sẽ có một cuộc họp báo và Fed cũng sẽ đưa ra dự báo mới cho một loạt các chỉ số kinh tế.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg