Thứ Sáu | 25/09/2015 06:44

Chủ tịch Fed: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm nay

Chủ tịch Fed Janet Yellen tuyên bố Mỹ sẽ tăng lãi suất vào cuối năm nay mặc dù thừa nhận “những bất ngờ” kinh tế có thể khiến kế hoạch thay đổi.

Trong bài phát biểu được coi là chi tiết nhất từ trước đến nay về kế hoạch tăng suất tại Đại học Massachusetts hôm ngày 24/9, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, Ngân hàng trung ương Mỹ giữ nguyên ý định nâng lãi suất vào cuối năm nay.

“Hầu hết các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), kể cả tôi, đều tin rằng sẽ đạt đạt được mọi điều kiện cần thiết để có thể tăng lãi suất lần đầu tiên vào cuối năm nay, sau đó là lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ một cách từ từ. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế khiến chúng ta ngạc nhiên, đánh giá về chính sách tiền tệ của chúng tôi sẽ thay đổi”.

Tuyên bố trên của bà Yellen được đưa ra chỉ một tuần sau khi Fed quyết định giữ nguyên lãi suất cận 0 với lý do biến động kinh tế tài chính toàn cầu gần đây có thể tác động tiêu cực tới lạm phát và tăng trưởng của Mỹ, nhất là sau khi Trung Quốc bất ngờ phá giá nhân dân tệ hôm 11/8, gây hoảng loạn thị trường tài chính và dấy lên câu hỏi về viễn cảnh kinh tế toàn cầu.

Tom Porcelli, kinh tế trưởng tại RBC Capital Markets nhận định, tuy không có gì thay đổi đáng kể trong 1 tuần qua, nhưng bà Yellen cuối cùng đã thừa nhận bà tin rằng tăng lãi suất vào cuối năm nay là hợp lý. Chuyên gia này cũng dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12, nhưng vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức từ nay đến lúc đó.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg