Thứ Ba | 27/03/2012 06:38

Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ cần tăng trưởng nhanh hơn để tạo thêm việc làm

Chứng khoán Mỹ tăng trước hy vọng phát biểu của ông Bernanke có thể là dấu hiệu cho việc Fed mua thêm nhiều trái phiếu.
Kinh tế Mỹ cần tăng trưởng nhanh hơn để giảm tỷ lệ thất nghiệp, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke phát biểu hôm qua, bảo vệ chính sách lãi suất rất thấp của ngân hàng trung ương.

Dù không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy Fed muốn thực hiện chương trình mua trái phiếu lần 3, nhưng ông Bernanke cũng làm rõ việc Fed không muốn vội vàng đảo ngược các quá trình phản ứng sau một cuộc suy thoái sâu.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm xuống 8,3% từ mức 9,1% mùa hè vừa qua, động thái Bernanke cho rằng có chút gì đó nhượng bộ với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá khiêm tốn.

Ông Bernanke cho rằng thất nghiệp giảm có thể phản ánh nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc điều chỉnh lại biên chế của mình sau khi cắt giảm việc làm mạnh mẽ trong khủng hoảng. Nếu là trường hợp này, ông nói, tiến trình có thể chững lại.

"Trong phạm vi sự đảo ngược đã được hoàn thành, cải thiện hơn nữa tỷ lệ thất nghiệp có thể đòi hỏi tăng trưởng sản lượng, nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp nhanh chóng hơn, quá trình có thể được hỗ trợ bởi các chính sách điều tiết kinh tế, " ông Bernanke phát biểu tại Hiệp hội kinh tế quốc gia Mỹ.

Chứng khoán Mỹ tăng trước hy vọng phát biểu của ông Bernanke có thể là dấu hiệu cho việc Fed mua thêm nhiều trái phiếu, với các chỉ số cơ bản tăng ít nhất 1%. USD giảm so với euro nhưng giá trái phiếu chính phủ Mỹ giảm khi nhu cầu trú ẩn trước đe dọa khủng hoảng nợ châu Âu giảm.

Nguồn DVT/Reuters


Sự kiện