Thứ Tư | 08/08/2012 07:30

Chủ tịch Fed: Khoản nợ sinh viên hơn 1.000 tỷ USD không gây ra khủng hoảng

Chủ tịch Fed cho rằng nợ sinh viên cao không gây rủi ro cho hệ thống tài chính Mỹ bởi hầu hết các khoản vay giáo dục được chính phủ hỗ trợ.
Phát biểu hôm qua 7/8, chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) ở Washington, ông Ben S. Bernanke cho biết: "Tôi không cho rằng nợ sinh viên là vấn đề liên quan đến ổn định tài chính, tương tự như  nợ thế chấp trong cuộc khủng hoảng mới đây. Bởi lẽ, những khoản vay của sinh viên không do các tổ chức tài chính nắm giữ, mà thuộc quyền kiểm soát của chính phủ liên bang".

Theo Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Mỹ, nợ của ngành giáo dục, bao gồm các khoản nợ của sinh viên và các bậc phụ huynh, hiện lên tới 1 nghìn tỷ USD. Khoảng 15% số nợ là do cá nhân sinh viên vay từ những người cho vay, bao gồm cả ngân hàng, phần còn lại do chính phủ Mỹ hỗ trợ.

Ngoài vấn đề nợ giáo dục, chủ tịch Fed cũng nhận định khả năng phục hồi kinh tế Mỹ là khá mong manh và lãi suất thấp là yếu tố cần thiết thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ hơn và giảm thất nghiệp.

"Lãi suất thấp là do sự phục hồi của kinh tế Mỹ vẫn mong manh. Lãi suất thấp cũng giúp tốc độ tăng việc làm và tăng trưởng kinh tế trở về mức bình thường", ông Bernanke nói. Theo ông, khủng hoảng châu Âu cũng một vài yếu tố khác chính là nguyên nhân khiến kinh tế Mỹ chậm lại.

Nguồn Bloomberg, Reuters/Khampha


Sự kiện