Thứ Tư | 15/02/2017 12:39

Chủ tịch Fed: Giữ lãi suất thấp quá lâu là không khôn ngoan

Liệu bà Janet Yellen và Fed sẽ tăng lãi suất trong kỳ họp sắp tới?

Đợi quá lâu mới tăng lãi suất sẽ là một quyết định "không khôn ngoan" khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và lạm phát cũng tăng, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) là bà Janet Yellen nói với Quốc hội nước này hôm thứ Ba.

Trong những tháng gần đây, bà Yellen và các quan chức khác của Fed đã nhiều lần phát đi tín hiệu sẽ tăng lãi suất.  Kỳ này, bà Yellen nói rằng mặc dù Fed dự kiến sẽ từ từ tăng lãi suất và giữ chính sách điều tiết, nhưng việc đưa lãi suất quay lại mức bình thường là rất quan trọng và việc nâng lãi suất sẽ được cân nhắc ngay trước mắt.

Thị trường ngay lập tức phản ứng nhanh chóng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng sau bình luận của bà Yellen, với nhiều ý kiến cho rằng cuộc họp Fed vào tháng tới có nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất.

Fed đã giữ mục tiêu lãi suất qua đêm gần như bằng không trong bảy năm qua và mới chỉ tăng hai lần: một lần trong tháng 12/2015 và lần thứ hai sau đó một năm. Lãi suất hiện đang neo ở 0,5 - 0,75%.

Giới đầu cơ không kỳ vọng Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) sẽ nâng lãi suất vào tháng Ba này. Tuy nhiên, Yellen đã nói rằng việc nâng lãi suất sẽ được đánh giá lại "tại các cuộc họp sắp tới".

"Chờ đợi quá lâu để loại bỏ chính sách lãi suất thấp là không khôn ngoan, và điều đó có khả năng buộc FOMC tăng lãi suất quá nhanh, dẫn tới nguy cơ gây hỗn loạn thị trường tài chính và đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái", bà Yellen nói, theo nhận xét được bà chuẩn bị cho báo cáo bán niên về chính sách tiền tệ trình Thượng viện Mỹ.

Sau khi tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 12/2016, các thành viên FOMC phát tín hiệu cho ba lần tăng nữa trong năm 2017. Giới đầu cơ mặc dù vậy đánh cược chỉ có hai lần tăng, là vào tháng Sáu và tháng 12. Khả năng tăng trong tháng Ba chỉ là 18%, theo CME.

"Tại các cuộc họp sắp tới của chúng tôi, Ủy ban sẽ đánh giá liệu việc làm và lạm phát có tiếp tục tăng lên như kỳ vọng hay không, trong trường hợp đó, việc điều chỉnh lãi suất liên bang tăng liệu có thích hợp hay không", bà Yellen nói.

Mới đây, lãnh đạo cao cấp Nick Gartside của JPMorgan Asset Management đã đưa ra dự báo trên kênh CNBC rằng Fed sẽ tăng lãi suất tới 4 lần trong năm nay. Ông Gartside cũng cho rằng bà Yellen nên bắt đầu tăng lãi suất ngay từ tháng 3 này, và dự báo tới cuối năm thì lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm sẽ đạt 3,5%.

Bà Yellen cho rằng tăng trưởng hiện tại là "vừa phải", trong bối cảnh thị trường việc làm được cũng cố và lạm phát dần dần đi lên như mục tiêu 2% của Fed. Bà lưu ý rằng hoạt động kinh doanh đang cải thiện nhưng ngành sản xuất đang bị ảnh hưởng bởi đồng USD mạnh lên.

Chính sách tài khóa hiện tại cũng không được chắc chắn khi Tổng thống Donald Trump đang làm việc với đảng Cộng hòa nhằm cắt giảm thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời bãi bỏ nhiều quy định.

Yellen kêu gọi các nghị sĩ nên tập trung vào tăng trưởng và năng suất trong dài hạn, đồng thời đưa khối nợ công đang gia tăng nhanh của Mỹ quay lại "quỹ đạo bền vững".

An Phong

Nguồn CNBC