Thứ Bảy | 11/05/2013 10:45

Chủ tịch Fed cảnh báo rủi ro tại các thị trường tài trợ quy mô lớn

Rủi ro vẫn tồn tại khi Wall Street sử dụng hình thức tài trợ quy mô lớn để hỗ trợ cho hoạt động giao dịch chứng khoán.
Trong bài phát biểu ngày 10/5, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke cho biết rủi ro vẫn tồn tại trong thị trường tài trợ quy mô lớn ngắn hạn. Một trong những rủi ro chính là phản ứng của hệ thống trước sự sụp đổ của một công ty môi giới chứng khoán hoặc những người đi vay lớn khác.

Ông Bernanke đã chỉ ra cách Fed xử lý những rủi ro kể từ khi thị trường thế chấp sụp đổ, gây ra khủng hoảng vào năm 2008 dẫn đến suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Đại Suy Thoái. Fed tiến hành kiểm tra sức chịu đựng áp lực của các ngân hàng lớn nhất và lập ra các nhóm, phát triển các mô hình để xem xét các rủi ro trên cả thị trường tài chính và các tổ chức, mở rộng tiếp cận với không khi các ngân hàng.

Ông Bernanke cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính chỉ rõ thị trường hợp đồng mua lại (repurchase agreement hay còn gọi là hợp đồng repo) - nơi mà các công ty chứng khoán sử dụng tài sản thế chấp cho các khoản vay ngắn hạn là khá "mỏng manh".

Theo chủ tịch Fed, những người cho vay không có khả năng đáp ứng những lần ký quỹ và họ buộc phải bán những tài sản của mình khiến giá tài sản liên tục giảm và tạo ra một chu kỳ thoái nợ và thanh lý tài sản nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Bộ Tài chính Mỹ và Fed đang cố gắng xây dựng dữ liệu về các giao dịch repo 2 bên và 3 bên để giám sát các hoạt động giao dịch tốt hơn. Fed cũng đang tìm cách tài trợ cho các tài sản có tính thanh khoản thấp hoặc chuyển đổi rủi ro từ các hình thức dễ đo lường cho đến các hình thức phức tạp hơn.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện