Thứ Năm | 04/04/2013 16:10

Chủ tịch ECB xem xét kế hoạch B cho khủng hoảng châu Âu

Chủ tịch ngân hàng trung ương Châu Âu Mario Draghi đang đứng trước sức ép công bố kế hoạch B để cứu vãn kinh tế châu Âu.
Những nỗ lực chắp vá nhằm cứu hộ Síp tháng trước đã khiến cổ phiếu các ngân hàng khu vực đồng Euro (Eurozone) giảm mạnh và khiến niềm tin vào khả năng kiểm soát cuộc khủng hoảng nợ của các nhà hoạch định chính sách bị thử thách. Với những nghi ngờ về dự báo của Draghi về sự phục hồi kinh tế trong nửa cuối năm ngày một tăng, vị chủ tịch này đang xem xét lại các phương án của mình.

Các biện pháp bao gồm việc cắt giảm lãi suất cho đến hàng loạt gói cho vay dài hạn mới cho các ngân hàng, hay kế hoạch khuyến khích cho các công ty vay vốn, 3 nguồn tin thân cận với vụ việc tiết lộ. Tuy nhiên, các nguồn tin này cũng nói những hành động như vậy sẽ chưa được tuyên bố trong ngày hôm nay.

“Họ cần phải suy nghĩ về một kế hoạch sử dụng các biện pháp đặc biệt nếu sự phục hồi không được hiện thực hóa,” Martin van Vliet, Kinh tế gia cao cấp Eurozone tại ngân hàng ING Bank NV, Amsterdam, Hà Lan, nói. “Có lẽ còn quá sớm để thực hiện trong tháng này, nhưng tôi muốn Draghi thừa nhận nền kinh tế vẫn chưa được cải thiện và cơ hội cho một sự bất ngờ xảy ra là lớn hơn họ nghĩ.”

Do châu Âu đã bước vào năm thứ hai của cuộc suy thoái kép và việc tách rời của các thị trường tài chính khiến mức lãi suất cho vay của ECB dù thấp kỷ lục vẫn không thể đến được với những quốc gia cần chúng nhất, Draghi có thể nghiêng về sử dụng các biện pháp phi chuẩn mực hơn. Ông đặc biệt tỏ ra lo lắng về việc tiếp tục thiếu nguồn tín dụng cung cấp cho các công ty vừa và nhỏ ở những nước như Tây Ban Nha và Italia, 2 quan chức đề nghị giấu tên cho biết.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện