Thứ Sáu | 06/07/2012 07:34

Chủ tịch ECB: Hạ lãi suất chỉ tác động hạn chế tới kinh tế

Hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục chỉ có tác động hạn chế tới kinh tế khu vực đồng euro đang tiến gần tới suy thoái.
Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đã phát biểu như trên tại cuộc họp báo ở Frankfurt sau khi hạ lãi suất cơ bản và lãi suất tiết kiệm 25 điểm cơ bản xuống lần lượt 0,75% và 0%.

Theo ông, lãi suất cơ bản hạ giúp giảm chi phí các khoản ECB cho các ngân hàng đang gặp khó khăn vay. ECB cho các ngân hàng vay hơn 1.000 tỷ euro (1.240 tỷ USD) trong 3 năm qua, với lãi suất bằng trung bình lãi suất cơ bản giai đoạn vay.

Trong khi đó, lãi suất tiền gửi thấp có thể khuyến khích các ngân hàng cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân vay thay vì để quá nhiều tiền vào các công cụ tiền gửi qua đêm của ECB. Hiện tại có khoảng 800 triệu euro mỗi ngày gửi tại ECB.

Tuy nhiên ông cho rằng, khó có thể dự đoán các ngân hàng sẽ làm gì, và không hy vọng phản ứng của các ngân hàng sẽ thay đổi mạnh.

Trong bối cảnh khủng hoảng nợ châu Âu kìm hãm tăng trưởng khu vực và đe dọa triển vọng kinh tế thế giới, ECB chịu sức ép nới lỏng các điều kiện tiền tệ, mặc dù tháng trước ông Draghi đã bày tỏ lo ngại về tác dụng của việc giảm lãi suất.

Cũng trong gày 5/7, Trung Quốc giảm lãi suất, và Ngân hàng trung ương Anh (BOE) tái khởi động chương trình mua tài sản, thực hiện vòng thứ 3 gói nới lỏng định lượng.

Julian Callow, kinh tế trưởng tại Barclay's Capital ở London cho rằng tác động của quyết định ECB đưa ra tới khu vực đồng euro sẽ không lớn, và giờ ECB không còn nhiều điều kiện có thể giảm lãi suất, nếu kinh tế không khá lên trong quý II, có thể Hội đồng quản trị ngân hàng sẽ phải đưa ra chương trình mua tài sản trên quy mô lớn.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện