Thứ Ba | 31/07/2012 12:12

Chủ tịch ECB bị EU điều tra

Cơ quan giám sát nội bộ Liên minh châu Âu (EU) khởi động cuộc điều tra ông Mario Draghi sau khiếu nại về xung đột lợi ích.
Corporate Europe Observatory (CEO), cơ quan chuyên theo dõi hoạt động hành lang ở EU, cáo buộc ông Draghi thiếu tính độc lập khi tham gia diễn đàn các lãnh đạo tài chính, nhóm G30, Gundi Gadesman, phát ngôn viên của thanh tra EU Nikiforos Diamandouros cho biết.

Bà cũng cho hay Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã nhận được thông báo thanh tra, và sẽ phải trả lời trong thời hạn tới cuối tháng 10.

Theo CEO, sự tham gia vào G30 của ông Draghi vi phạm nguyên tắc đạo đức của ECB, và cáo buộc ông duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nhóm, cũng như tham gia vào các cuộc họp kín.

CEO cho rằng G30 có tất cả các đặc tính của một cơ quan vận động hành lang cho các ngân hàng tư quốc tế, và chủ tịch của ECB không nên là thành viên của nó, do những lo ngại về nguyên tắc độc lập của ECB.

G30 được chủ trì bởi cựu chủ tịch ECB Jean-Claude Trichet, với những thành viên là các nhà lập pháp có ảnh hưởng lớn, các giám đốc tài chính và các học giả. Cựu chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - Paul Volcker, thống đốc Ngân hàng trung ương Canada - Mark Carney và thống đốc Ngân hàng trung ương Anh - Mervyn King cũng là thành viên diễn đàn này.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện