Thứ Bảy | 23/02/2013 08:52

Chủ tịch ADB là ứng cử viên hàng đầu cho chức thống đốc BOJ

Ông Haruhiko Kuroda là người ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ tích cực hơn, phù hợp với quan điểm của Thủ tướng Shizo Abe.
Tờ Asahi của Nhật cho biết, việc chủ tịch Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) - ông Kuroda trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) là tín hiệu đáng mừng, báo hiệu sự chuyển hướng tích cực hơn trong chính sách nới lỏng tiền tệ.

Ông Kuroda được coi là người kế nhiệm xứng đáng thống đốc Masaaki Shirakawa, dự kiến hết nhiệm kỳ vào ngày 19/3 tới đây.

Ông Kuroda, nhà ngoại giao tài chính hàng đầu của Nhật Bản từ năm 1999 đến 2003, đã tích cực can thiệp để kìm giá đồng yên nhằm hỗ trợ xuất khẩu. Ông cũng là người ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ tích cực hơn của chính phủ và phù hợp với quan điểm của ông Abe. Những lý do này khiến ông trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí thống đốc BOJ.

Sau ông Kuroda, cựu chuyên gia tài chính Toshiro Muto và phó thống đốc BOJ Kazumasa Iwata cũng là những cái tên đáng chú ý cho chức vụ người đứng đầu BOJ.

Tờ Asahi cho biết ông Kuroda hiện đang dẫn đầu cuộc đua so với các ứng cử viên còn lại.

Việc đề cử thống đốc mới cho BOJ cần sự chấp thuận của Thượng viện và Hạ viện. Đảng Dân chủ tự do của thủ tướng Shinzo Abe hiện không nắm đa số ghế tại Thượng viện, do đó chắc chắn ông Abe sẽ phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đảng đối lập để có thể thông qua việc đề cử.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện