Thứ Tư | 23/10/2013 08:36

Chủ nợ nước ngoài mạnh tay bán trái phiếu Mỹ theo gương Trung Quốc

Tháng 8, các nhà đầu tư nước ngoài bán ra khá mạnh các tài sản dài hạn của Mỹ khi Trung Quốc giảm nắm giữ trái phiếu Mỹ thấp nhất 6 tháng.
Bộ tài chính Mỹ cho biết tổng số lượng bán các tài sản trong danh mục đầu tư dài hạn trị giá 8,9 tỷ USD trong khi trong tháng 7, các nhà đầu tư mua vào.

Tổng doanh thu từ lượng bán trái phiếu Mỹ là 3,1 tỷ USD, và Trung Quốc đã giảm lượng trái phiếu nắm giữ lần thứ hai trong vòng 3 tháng.

Dữ liệu của Bộ tài chính cho biết cả giai đoạn trước khi cục dự trữ liêng bang (Fed) quyết định giữ nguyên chương trình mua trái phiếu hàng tháng tại cuộc họp ngày 17-18/9. Sau đó, 16 ngày chính phủ đóng cửa một phần đã làm chậm tốc độ phát triển kinh tế và gây trễ cho việc công bố các các số liệu thống kê,

Dự báo, dựa vào những dữ liệu này, Fed sẽ hoãn rút dần nới lỏng định lượng đến tháng 3, theo khảo sát ý kiến của các nhà kinh tế học do Bloomberg tiến hành.

Báo cáo ngày hôm nay cho thấy Trung Quốc vẫn là nhà đầu tư giữ lượng trái phiếu Mỹ lớn nhất vào tháng 8 ngay cả khi lượng nắm giữ đã giảm 11,2 tỷ USD xuống còn 1,27 nghìn tỷ USD. Nhật Bản, chủ nợ lớn thứ hai của Mỹ, lại tăng nắm giữ trái phiếu Mỹ với trị giá 13,7 tỷ USD lên 1,15 nghìn tỷ USD. Báo cáo này được công bố hàng tháng của Bộ tài chính về các dòng tài sản trong danh mục đầu tư xuyên biên giới cho biết việc mua bán trái phiêu chính phủ cũng như các giao dịch của nhà đầu tư Mỹ ở nước ngoài. Báo cáo cũng cung cấp thông tin về số lượng cổ phiếu từng nước nắm giữ.

Tổng số tài sản bán ra vào tháng 8, bao gồm cả chứng khoán ngắn hạn như hối phiếu chính phủ và cổ phiếu hoán đổi, có trị giá 2,9 tỷ USD vào tháng 8, so với lượng mua vào 56,7 tỷ USD vào tháng 7.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện