Thứ Hai | 11/11/2013 16:30

Chủ nhân Nobel Kinh tế Paul Krugman chỉ trích cách xếp hạng của S&P

Paul Kruman cho rằng, Standard and Poor's không có đầy đủ thông tin để đánh giá về Pháp và thậm chí tình hình kinh tế của Pháp sẽ còn tốt hơn nhiều.
Chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm 2008, Paul Krugman vừa có bài viết bảo vệ Pháp sau khi nước này vừa bị cơ quan xếp hạng tín dụng Standard and Poor's (S&P) hạ bậc xếp hạng tín dụng vào cuối tuần trước. Bài viết được đăng trên Blog mang tên "Lương tâm của một người tự do" (The conscience of a Liberal) của nhà kinh tế học này trên tờ New York Times.

Ngày 8/11, Pháp chính thức bị mất xếp hạng tín dụng AA+, theo đánh giá của S&P. Xếp hạng mới của nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng tiền chung châu Âu là AA, với mức triển vọng "ổn định".

Mở đầu bài bình luận của mình bằng câu hỏi, S&P đã hạ xếp hạng tín dụng của Pháp, vậy điều đó cho chúng ta biết điều gì? Câu trả lời của Paul Krugman là "không nói lên nhiều điều về Pháp".

Lý lẽ đầu tiên Paul Krugman đưa ra là bởi vì S&P không có đủ thông tin về tình trạng tài chính của Pháp để có thể đưa ra một đánh giá như vậy. Paul Krugman cho rằng: "Các cơ quan xếp hạng không có thông tin cụ thể về tín dụng quốc gia - đặc biệt là đối với các nước lớn như Pháp".

Krugman dẫn thêm bằng chứng về tình hình kinh tế Pháp theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Đến năm 2018, kinh tế Pháp thậm chí còn tốt hơn so với Anh. Theo IMF, Pháp là nợ ít hơn Anh và khoảng cách giữa hai nước sẽ ngày càng mở rộng.

Tỷ lệ nợ trên GDP của Pháp sẽ thấp hơn Anh (Nguồn: IMF).
Tỷ lệ nợ trên GDP của Pháp sẽ ngày càng thấp hơn Anh cho đến năm 2018 (Nguồn: IMF).

Thêm vào đó, GDP thực trên đầu người của Pháp cũng cao hơn đáng kể so với Anh.

Tỷ lệ GDP thực trên đầu người của Pháp cao hơn hẳn so với Aanh (Nguồn: IMF).
Tỷ lệ GDP thực trên đầu người của Pháp cao hơn hẳn so với Anh (Nguồn: IMF).

Phản bác về lập luận của S&P cho rằng chính phủ Pháp đã không thực hiện các cải cách cần thiết để cải thiện của triển vọng trong trung và dài hạn, Paul Krugman khẳng định đó là "một bí mật nhỏ" bởi vì "Chúng ta có thực sự biết rằng các cải cách kinh tế sẽ tạo ra tăng trưởng và bao nhiêu tăng trưởng hay không?" và câu trả lời cũng là "không nhiều". Bởi "Có bất kỳ ai thực sự biết rằng các chính sách của ông Hollande sẽ tạo ra tăng trưởng x.x phần trăm (nào đó) hoặc nếu Olli Rehn là người điều khiển (các chính sách kinh tế) thì tăng trưởng của Pháp sẽ chậm hơn?" Câu trả lời cũng là không, không có bất kỳ sự chắc chắn nào và không có lập luận chắc chắn cho những cơ sở đánh giá của S&P.

Kết thúc bài bình luận, Paul Krugman cho rằng, S&P đã không tham gia vào cuộc chơi với đầy đủ thông tin và nhấn mạnh "Hãy đừng coi sự hạ cấp (xếp hạng tín dụng của Pháp) như một bằng chứng cho thấy một điều gì đó thực sự không đúng trong cách điều hành của nước Pháp".

Chính phủ Pháp vẫn không ngừng tích cực thực hiện các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" nhằm hạn chế thâm hụt ngân sách và kiểm soát nợ công. Kinh tế Pháp cũng bước đầu có bước khởi sắc khi đã chính thức thoát khỏi suy thoái trong quý II với mức tăng trưởng dương trở lại, ở mức 0,5%, theo số liệu công bố bởi INSEE ngày 27/9.

Nguồn New York Times/Dân Việt


Sự kiện