Thứ Hai | 22/04/2013 08:27

Cho vay tiêu dùng tăng mạnh tại châu Á

Các ngân hàng lớn trên thế giới đang thúc đẩy cho vay tiêu dùng tại châu Á trong bối cảnh tầng lớp trung lưu ở đây tăng mạnh.
Các ngân hàng từ Citigroup đến các ngân hàng lớn của Nhật Bản, đều đang phát hành thẻ tín dụng hoặc đẩy mạnh cho vay mua ôtô, xe máy và đồ gia dụng từ Ấn Độ cho đến Indonesia.

Theo số liệu của Euromonitor International, kết thúc năm 2012, tín dụng tiêu dùng phi thế chấp tại khu vực châu Á trừ Nhật Bản tăng 67% lên 1.660 tỷ USD trong 5 năm qua. Trong khi đó, con số này ở Mỹ chỉ tăng 10% do người tiêu dùng giảm chi tiêu sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Các ngân hàng đang nhắm mục tiêu vào tầng lớp trung lưu tại châu Á dự kiến tăng trung bình hơn 100 triệu người mỗi năm. Lãi suất có thể từ 15% đối với các khoản cho vay tự động có đảm bảo và 40% đối với các khoản cho vay không có đảm bảo, đồ gia dụng và điện tử.

Đối với các ngân hàng cung cấp dịch vụ gửi tiền thì lãi suất thấp và các nền kinh tế yếu kém tại phương Tây, châu Á sẽ là mục tiêu cho sự tăng trưởng. Theo các chuyên gia kinh tế Homi Kharas của Brookings Institution, đến năm 2020, hơn một nửa tầng lớp trung lưu của thế giới dự kiến sẽ tập trung ở châu Á so với 1/4 năm 2009.

Tại Trung Quốc, Citigroup - ngân hàng phương Tây đầu tiên phát hành thẻ tín dụng tại Trung Quốc năm 2012 - đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong việc phát hành thẻ tín dụng trên thế giới, một phát ngôn viên của ngân hàng cho biết.

Ngân hàng Credit Agricole của Pháp đang lên kế hoạch mở rộng các khoản vay tự động tại Trung Quốc lên 54.000 khoản vay thông qua việc liên doanh với một đối tác địa phương là Guangzhou Automobile Group Co.

Tại Indonesia - quốc gia có tốc độ tăng trưởng tín dụng tiêu dùng phi thế chấp tăng gần gấp 3 lần trong 5 năm qua, các ngân hàng trong nước như Astra Interantional, Adira Finance vẫn tăng trưởng mặc dù các tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ hơn. Trong khi đó, tập đoàn tài chính Mizuho của Nhật Bản mua lại một công ty tài chính của Indonesia để có được chỗ đứng trong thị trường tài chính tiêu dùng của quốc gia này.

Bên cạnh đó, tại Ấn Độ, số lượng thẻ tín dụng tăng 7%, đạt 18,9 triệu thẻ vào năm 2012 nhờ hoạt động của các ngân hàng lớn như Citigroup và Standard Chartered.

Theo số liệu của Euromonitor, tại các nước châu Á trừ Nhật Bản, các khoản vay mua ôtô và xe máy tăng gần gấp đôi từ 2007 đến 2012 lên mức cao kỷ lục 219,7 tỷ USD. Các khoản vay đồ gia dụng và thiết bị điện tử cũng tăng gấp đôi lên 10,9 tỷ USD trong khi đó các khoản vay bằng thẻ tín dụng tăng 90% lên 234,1 tỷ USD.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện