Thứ Ba | 15/07/2014 13:55

Chính sách tiền tệ theo "lối cũ": Bước đi sai lầm của Nhật Bản?

Đáng lẽ sau khi thắt chặt chính sách tài khóa, Nhật Bản cần nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ nhưng BOJ vừa quyết định vẫn chưa thực hiện điều đó.
Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, hôm nay 15/7 Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã ra thông báo không thay đổi chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm chống lại tình trạng giảm phát và thúc đẩy tăng trưởng.

Đây là quyết định không bất ngờ đối với thị trường nhưng lại gây nhiều phản hồi không mấy tích cực từ các chuyên gia kinh tế.

Bên cạnh đó, BOJ cũng đưa ra nhận định nền kinh tế Nhật Bản "tiếp tục phục hồi vừa phải". Mặc dù tự tin vào hoạt động kinh tế đang phục hồi nhưng BOJ đã hạ nhẹ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trong năm nay từ 1,1% xuống 1%. Mục tiêu tăng trưởng năm 2015 và 2016 được giữ nguyên, lần lượt ở mức 1,9% và 2,1%.

Dự báo lạm phát được giữ nguyên. Theo BOJ, tỷ lệ lạm phát tại Nhật Bản sẽ tăng lên mức mục tiêu 2% trong năm sau.

BOJ giữ cam kết tăng lượng tiền cơ sở 60-70 nghìn tỷ yên (592-691 tỷ USD) mỗi năm thông qua chương tình mua tài sản, chủ yếu bằng trái phiếu chính phủ Nhật Bản.

Sau khi quyết định của BOJ được đưa ra, các chuyên gia kinh tế nhận định ngân hàng trung ương cần hành động mạnh mẽ hơn trước tình trạng xuất khẩu yếu và chi tiêu dùng của hộ gia đình chậm lại do ảnh hưởng của thuế tiêu dùng bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4 vừa qua.

Glenn Levine, chuyên gia kinh tế cấp cao của Moody's Analytics nhận định: "Thuế tiêu dùng bắt đầu từ tháng 4 đã thực sự phá hỏng mọi số liệu từ lạm phát, niềm tin và chi tiêu".

Alain Bokobza - giám đốc bộ phận phân phối tài sản toàn cầu của Société Générale cho rằng có "sai lầm chính sách" của BOJ. Ông giải thích: "Nếu bạn thắt chắt chính sách tài khóa (tăng thuế tiêu dùng tháng 4), thì thông thường để cân bằng lại bạn nên nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa", trong khi quyết định chính sách tiền tệ của BOJ vừa đưa ra là không có gì thay đổi. Ông Bokobza cho biết thêm: "Chúng tôi vẫn chờ đợi điều đó nhưng có lẽ sẽ phải thất vọng trong một thời gian nữa".

Cùng chung nhận định, nhiều chuyên gia kinh tế cũng bày tỏ sự không tin tưởng vào việc Nhật Bản sẽ đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong năm sau như dự báo của BOJ.

Thậm chí, Izumi Devalier - chuyên gia kinh tế Nhật Bản tại ngân hàng HSBC còn cho rằng: "Chứng tôi không cho rằng lạm phát sẽ tăng thêm 1% nữa và thực tế sẽ là giá cả sẽ đi xuống trong những tháng tới do tác động cơ bản khi giá năng lượng giảm so với năm ngoái".

Nguồn Theo DVO/CNBC


Sự kiện