Thứ Tư | 07/11/2012 13:50

Chính sách ngoại giao và quân sự của tổng thống Mỹ Obama

Chính sách ngoại giao trong nhiệm kỳ mới được cho rằng sẽ không có nhiều thay đổi so với nhiệm kỳ cũ.
Một vấn đề quan trọng mà tổng thống tái đắc cử Obama sẽ phải đặc biệt quan tâm là chính sách ngoại giao trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều điểm nóng như hiện nay.

Dưới đây là những điểm mấu chốt mà ông Obama sẽ tập trung.

Afghanistan/Pakistan

Ông Obama hài lòng về việc tiêu diệt được trùm khủng bố Osama bin Laden và đánh giá cao sự hợp tác của Pakistan trong việc hỗ trợ nước Mỹ chống lại chủ nghĩa khủng bố. Bên cạnh đó, ông Obama sẽ rút bớt lính từ Afghanistan về nước để chuyển giao hoàn toàn quyền hành cho chính phủ Afghanistan vào cuối năm 2013.

Syria/Mùa xuân Ả rập

Ông Obama không hài lòng với những vụ việc lính Mỹ bị chết tại Yemen và Somalia. Ngoài ra, tổng thống mới đắc cử cũng ủng hộ cải cách để thúc đẩy dân chủ tại các nước Ả rập. Về vấn đề Syria, tổng thống Obama nói rằng mục tiêu của ông là ủng hộ một chế độ lãnh đạo mới tại Syria và mong muốn có cuộc chuyển giao nhanh chóng từ tổng thống đương nhiệm của Syria là Bashar al-Assad.

Trung Quốc

Tổng thống Obama sẽ "cân bằng hơn nữa" sự hiện diện của nước Mỹ tại châu Á sau những căng thẳng về quân sự và ngoại giao tại lục địa giàu tiềm năng này.

Iran

Ông Obama cho thấy sẽ có những hành động mạnh tay với chính quyền Iran khi đưa ra những biện pháp cấm vận để ép Iran từ bỏ chương trình hạt nhân đang theo đuổi. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có dấu hiệu nào cho thấy tổng thống Obama sẽ sử dụng vũ lực tuy nhiên vẫn để ngỏ khả năng này. Iran cho rằng chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn vì mục đích năng lượng dân sự.

Israel

Không cho rằng việc chưa tới thăm Israel trong nhiệm kỳ tổng thống vừa qua của mình làm sói mòn mối quan hệ giữa hai bên, ông Obama còn cho biết sẽ nâng cao những hoạt động hợp tác an ninh với Israel như tập trận chung, hỗ trợ phòng thủ bằng tên lửa và điều phối chương trình hành động hướng tới Iran.

Nga

Chương trình cắt giảm chạy đua vũ trang và nâng cao thương mại cũng như đồng ý với các điều khoản để Nga gia nhập Tổ chức thương mại quốc tế cho thấy những thiện chí của tổng thống Obama với quốc gia này. Hai nước chắc chắn sẽ có nhiều hoạt động chung hơn khi thị trường mới nổi Nga thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Quân đội Mỹ

Ông Obama sẽ cắt giảm khoảng 500 tỷ USD chi tiêu cho quân sự để dành cho các việc khác và để giảm chi tiêu chính phủ, tránh thâm hụt tài khóa. Tuy nhiên ông Obama đảm bảo rằng quân đội Mỹ vẫn sẽ là lực lượng tinh nhuận để đảm bảo vị trí số 1 của Mỹ trên trường quốc tế. Đi kèm với cắt giảm chi phí là việc quân đội Mỹ sẽ rút dần khỏi Iraq và Afghanistan.

Nguồn FP/Khampha


Sự kiện