Thứ Tư | 28/03/2012 08:41

Chính quyền quân sự Mali tuyên bố không tham gia bầu cử

Các thành viên trong chính quyền quân sự nắm quyền kiểm soát Mali sau vụ đảo chính tuần trước sẽ không tham gia bầu cử Tổng thống và cơ quan lập pháp.
Đây là nội dung hiến pháp mới được đưa hôm qua 27/3. Theo các văn bản được đọc trên đài truyền hình nhà nước Mali, bất kỳ người nào là thành viên của Ủy ban Quốc gia Khôi phục Dân chủ và Luật pháp (chính quyền quân sự) đều không được phép tham gia vào nội các.

Phát ngôn viên của chính quyền quân đội, đảo chính hôm 22/3, cũng khẳng định văn bản luật mới sẽ đảm bảo vững chắc các quyền cơ bản của con người. Hiện tại, các nhà lãnh đạo mới không ấn định ngày bầu cử.

Trước đó, hôm 22/3, các binh sỹ nổi dậy tại Mali tuyên bố đã bắt giữ các chỉ huy quân đội trung thành với chính quyền tại một doanh trại ở thành phố Gao, phía Đông Bắc nước này, chỉ vài giờ sau khi lực lượng đảo chính quân sự lật độ Tổng thống Amadou Toure. Lực lượng này đã đóng cửa biên giới với các quốc gia lân cận, và áp đặt thiết quân luật.

Hành động này ngay lập tức vấp phải sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng quốc tế. Một loạt các nước châu Âu và Mỹ đã tuyên bố cắt toàn bộ viện trợ cho Mali cho đến khi tình hình chính trị tại Mali ổn định trở lại. Mỹ cũng thúc giục chính quyền quân đội nước này nhanh chóng tiến hành một cuộc bầu cử mới.

Nguồn Deccanchronicle/DVT


Sự kiện