Thứ Năm | 05/04/2012 22:24

Chính quyền quân sự Mali kêu gọi sự can thiệp của phương Tây

Người đứng đầu chính quyền quân sự Mali hôm 5/4 kêu gọi sự can thiệp của các cường quốc phương Tây để chống lại cuộc nổi dậy do Al-Qaeda hậu thuẫn.
Phát biểu với tờ nhật báo Pháp Le Monde, Đại úy Amadou Sanogo cho biết chính phủ của ông cần sự trợ giúp quốc tế để giành lại quyền kiểm soát phía bắc nước này, hiện đang bị phiến quân Tuareg chiếm giữ.

"Nếu các cường quốc có thể trợ giúp Afghanistan, thì tại sao họ không thể trợ giúp chúng tôi? Chính phủ chúng tôi muốn làm điều tốt nhất cho đất nước," ông Sanogo nói.

Lực lượng nổi dậy người Touareg hiện đã chiếm giữ các thành phố quan trọng Timbuktu, Gao và Kidal ở miền Bắc.

Hiện tại, Cộng đồng quốc tế cũng đang tăng sức ép đối với lực lượng đảo chính tại Mali. Ngày 2/4, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã áp đặt lệnh cấm vận toàn diện, đóng cửa biên giới đối với hoạt động giao thương và phong tỏa tài khoản ngân hàng của Mali tại ngân hàng khu vực. Liên minh châu Phi (AU) ngày 3/4 cũng áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản các tướng lĩnh tiến hành cuộc đảo chính tại Mali.

Theo kế hoạch, một phái đoàn gồm đại diện của các nước Burkina Faso, Nigeria và Bờ Biển Ngà sẽ đến thủ đô Bamako của Mali trong ngày 5/4 để thuyết phục phe đảo chính từ bỏ quyền lực.

Nguồn Au News/DVT


Sự kiện