Thứ Năm | 16/05/2013 11:55

Chính quyền Obama đối mặt với hàng loạt bê bối chính trị

Chính phủ Mỹ đang liên tục đối mặt với hàng loạt bê bối chính trị, có nguy cơ nhấn chìm hàng loạt chương trình trong nhiệm kỳ 2 của ông Obama.
Tổng thống Barack Obama hôm qua 15/5 tuyên bố sa thải giám đốc Sở thuế vụ Mỹ (IRS) Steven Miller vì vụ bê bối liên quan đến Đảng Trà trong những ngày qua.

Trong bài phát biểu ngắn gọn với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Obama cho biết: "Các hành vi vi phạm của IRS trong thời gian qua là không thể tha thứ được. Nước Mỹ không chấp nhận bất cứ hành vi nào như vậy của bất cứ cơ quan nào, đặc biệt là Sở thuế vụ".

Ông Obama cũng cho biết đã chỉ đạo bộ trưởng Tài chính Jack Lew yêu cầu ông Miller từ chức và ông này đã đồng ý.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh những tranh cãi xung quanh việc kiểm toán có thể ảnh hưởng đến lòng tin của người dân Mỹ. Ông Obama cũng khẳng định việc IRS áp dụng các biện pháp điều tra khắt khe hơn bình thường đối với các nhóm chính trị bảo thủ như Đảng Trà là không công bằng và không chấp nhận được. Hành động này khiến IRS phải chịu hàng loạt chỉ trích từ cả những người bảo thủ và những người theo chủ nghĩa tự do.

"Tôi tức giận vì điều đó, người Mỹ cũng tức giận về điều đó và họ có quyền làm như vậy", ông Obama tuyên bố.

Vụ bê bối của IRS Mỹ bắt đầu nổ ra khi ủy ban thanh tra bộ Tài chính Mỹ công bố báo cáo, trong đó cho rằng IRS cố tình áp dụng các tiêu chuẩn chính trị "khắt khe quá mức và không công bằng" đối với các nhóm chính trị bảo thủ .

"Đầu năm 2010, IRS bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn không phù hợp để xác định các nhóm chính trị đã nộp hồ sơ xin miễn thuế, qua đó tìm kiếm các dấu hiệu can thiệp vào các cuộc vận động chính trị", báo cáo viết.

Ngoài bê bối của IRS, Nhà Trắng còn phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về sự yếu kém trong phản ứng của chính phủ và lực lượng an ninh trong vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Benghazi, Lybia ngày 11/9 năm ngoái. Bên cạnh đó, nhiều phóng viên và chính trị gia Mỹ cũng bày tỏ sự tức giận trước thông tin bộ tư pháp Mỹ đã bí mật thu âm các cuộc gọi của các phóng viên hãng tin Associated Press (AP) trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong 3 vụ bê bối trên, vụ việc của IRS có khả năng ảnh hưởng tới tổng thống Obama và chính phủ Mỹ nhất. Theo lý giải, vụ việc ở Benghazi và vụ bê bối AP còn nhiều điều bí ẩn chưa được giải đáp, song vụ bê bối của IRS thì lại khá đơn giản và nhận được sự chú ý của người dân Mỹ. Bên cạnh đó, người Mỹ từ lâu luôn có ác cảm với cơ quan thuế vụ của chính phủ và cho rằng IRS luôn tìm cách theo dõi thông tin tài sản của họ.

Chính vì vậy, nếu các nhóm chính trị bảo thủ và đảng Cộng hòa tận dụng vụ bê bối này, đó sẽ thực sự là một rắc rối lớn với chính quyền Obama, đặc biệt khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ sẽ bắt đầu vào năm 2014.

Nguồn Business Insider/Dân Việt


Sự kiện