Thứ Ba | 11/09/2012 15:17

Chính quyền Hong Kong thất bại lớn trong bầu cử lập pháp

Cuộc bầu cử hôm 9/10 được coi là thất bại lớn với chính quyền Hong Kong dù kết quả mà các đảng dân chủ đối lập giành được hết sức nghèo nàn.
Theo các phương tiện truyền thông, chính quyền Hong Kong dưới sự hậu thuẫn của Bắc Kinh chỉ giành được 27 ghế trong Hội đồng lập pháp dù họ chiếm được 60% số phiếu trong cuộc bầu cử phổ thông. Trong khi đó, phe ủng hộ doanh nghiệp và các nhóm lợi ích lại giành tới 43 ghế.

Liên minh Dân chủ vì Cải cách và Tiến bộ của Hong Kong, đối lập với chính quyền Hong Kong, trở thành lực lượng mạnh nhất với 13 số ghế trong Hội đồng lập pháp. Kết quả này được đánh giá là "thành công lớn về mặt chiến lược" của các đảng dân chủ đối lập, tờ China Daily cho biết.

Việc phe đối lập dân chủ vẫn giữ được 1/3 số ghế cần thiết trong Hội đồng lập pháp Hong Kong đồng nghĩa họ có quyền phủ quyết đối với bất cứ thay đổi nào trong Bộ luật cơ bản, công cụ cần thiết cho cải cách bầu cử của Hong Kong trong tương lai.

"Sự thắng thế của các đảng dân chủ đối lập trong Hội đồng lập pháp đồng nghĩa sẽ có nhiều bất ổn hơn, đồng thời hoạt động vận động hành lang cũng khó hơn. Bên cạnh đó, chính quyền cũng gặp nhiều khó khăn hơn do vấp phải sự phản đối từ các nhà lập pháp thuộc các đảng dân chủ", tờ South China Morning Post nhận xét.

Tờ báo cũng nhận định sự thắng thế của nhóm liên minh dân chủ cho thấy con đường sắp tới của trưởng đặc khu Lương Chấn Anh sẽ rất gian nan, dù ông nhận được không ít sự hậu thuẫn của Bắc Kinh.

Thậm chí nếu ông Lương Chấn Anh trở nên ít được lòng người dân Hong Kong, rất có thể chính quyền Bắc Kinh sẽ phải tìm kiếm một ứng cử viên khác thay thế ông, như tờ Wall Street Journal nhận định.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện