Thứ Năm | 21/03/2013 09:03

Chính phủ và phe đối lập Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học

Anh, Pháp và Mỹ hôm qua 20/3 yêu cầu Liên Hợp Quốc điều tra thông tin quân đội Syria và phe đối lập dùng vũ khí hóa học tấn công lẫn nhau.
Trước đó, chính Syria cũng cáo buộc phe đối lập đã sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công vào khu vực Khan al-Assal, gần Aleppo hôm 19/3, đồng thời lên tiếng yêu cầu Liên Hợp Quốc thực hiện một cuộc điều tra độc lập đối với phe đối lập.

Trong khi đó, phe đối lập cũng phản bác lại và cho rằng chính quân đội chính phủ Syria mới là bên sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công ở Aleppo và Atayba, gần thủ đô Damascus.

Theo báo cáo, cuộc tấn công tại Aleppo hôm 19/3 đã khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và 86 người khác bị thương.

Ngay lập tức, cả Anh, Pháp và Mỹ đồng loạt lên tiếng yêu cầu Liên Hợp Quốc thực hiện ngay một cuộc điều tra xem liệu vũ khí hóa học có thực sự được sử dụng trong nội chiến Syria hay không.

Nga - một trong những đồng minh cuối cùng của tổng thống Syria Bashar al-Assad - tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng yêu cầu điều tra và làm rõ những cáo buộc của cả 2 bên.

Cho đến hiện tai, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon vẫn chưa bày tỏ ý định sẽ tiến hành một cuộc điều tra theo yêu cầu của các cường quốc. Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Martin Nesirky thì cho biết đã nhận được văn bản yêu cầu điều tra từ chính phủ Syria và chúng đang được các chuyên gia nghiên cứu.

Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc, ông Gerard Araud, thì cho biết hiện chưa tìm thấy bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Tuy nhiên, ông Araud cảnh báo nếu vũ khí hóa học thực sự đã được sử dụng, điều đó có nghĩa Syria đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, phản ứng trước thông tin vũ khí hóa học ở Syria, tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Washington đang xem xét các báo cáo về vũ khí hóa học được sử dụng tại Aleppo hôm 19/3. Ông Obama cảnh báo nếu chính phủ Syria cố tình sử dụng, điều đó có nghĩa họ đã vượt qua "giới hạn cuối cùng", buộc các nước phải can thiệp. Phát biểu trên được ông Obama đưa ra trong cuộc họp báo với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem.

Nguồn AFP, RT/Khampha


Sự kiện