Thứ Năm | 30/08/2012 11:27

Chính phủ Thái Lan có thể sắp cải tổ lớn

Uy tín chính phủ Thái Lan bị lung lay vì bình luận của phó thủ tướng và làm dấy lên đồn đoán nội các nước này sắp cải tổ.
Trong bài phát biểu tại một diễn đàn kinh tế tuần trước, Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính Thái Lan Kittiratt Na-Ranong gây bất ngờ khi nói mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 15% của chính phủ Thái Lan, trước đó được ông lặp đi lặp lại rằng có thể đạt được, thực sự là không thực tế. Ông cho biết đôi khi cần phải nói dối để củng cố niềm tin.

Ông Kittiratt cho biết thêm suy giảm tăng trưởng toàn cầu và khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) đang ảnh hưởng tới nhu cầu xuất khẩu, nhưng tăng trưởng xuất khẩu năm nay có thể vẫn đạt 9%. Trong 6 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước.

Những bình luận này của ông Kittiratt chắc chắn sẽ tác động tới uy tín của ông, và những lời ông nói tiếp sau có thể luôn bị nghi ngờ là nói dối. Ông Kittiratt thường xuyên đặt các mục tiêu kinh tế tham vọng, mặc dù nhiều nhà đầu tư luôn nghi ngờ về việc chúng liệu có khả thi.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết hôm thứ 2 rằng bà tin ông Kittiratt không có ý xấu, và cố ý che giấu bất kỳđiều gì. Tuy nhiên, hiện việc ông Kittiratt có bị thay thế hay không vẫn chưa rõ ràng.

Việc này xảy ra trong bối cảnh những lời đồn đoán về cải tổ nội các đang ngày càng nóng lên khi 111 chính trị gia có liên hệ với đảng Puea Thái cầm quyền, hết hạn cấm tham gia chính trị kéo dài 5 năm. Nhiều người trong số này được cho rằng sẽ nắm giữ các vị trí trong chính phủ bà Yingluck.

Các chính trị gia này là quan chức trong đảng do anh trai bà Yingluck, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra thành lập trước đây. Ông bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, còn đảng của ông cũng bị giải thể và nhiều lãnh đạo đảng bị cấm tham gia chính trị cho tới năm nay.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện