Thứ Tư | 27/06/2012 14:35

Chính phủ Tây Ban Nha phá vỡ cam kết đưa ra trước bầu cử

Chính sách tăng thuế nhằm giảm thâm hụt ngân sách đã phá vỡ cam kết của Thủ tướng Mariano Rajoy đưa ra trong chiến dịch tranh cử.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên tại Madrid, Bộ trưởng Bộ ngân sách Marta Curras Fernandez cho biết "Chính phủ đang xem xét giảm bớt thuế cho người nắm giữ thế chấp", "Đây không phải lần đầu tiên biện pháp này được thực hiện mà đã là khuyến nghị truyền thống của Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế đối với Tây Ban Nha".

Nữ Bộ trưởng Curras cho biết Chính phủ cũng có thể áp đặt thuế môi trường, tuy nhiên bà không biết thuế doanh thu sẽ tăng khi nào và bao nhiêu.

Chính phủ Tây Ban Nha đã cam kết tăng lương hưu, khôi phục việc giảm bớt thuế cho người nắm giữ thế chấp tại cuộc họp thứ 2 của Nội các vào tháng 12/2011. Chính sách hiện tại của Chính phủ đã phá vỡ cam kết trong chiến dịch tranh cử bằng cách cắt giảm lương và tăng thuế thu nhập nhằm đối phó với thâm hụt ngân sách trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha 5 tháng đầu năm tăng 3,41% GDP so với 2,59% so với năm 2011, đẩy thâm hụt ngân sách dự kiến cuối năm lên 3,5%.

Tây Ban Nha đã không đạt được gần 50% mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách năm ngoái chủ yếu là do cắt giảm chi tiêu không đủ và doanh thu thuế giảm mạnh. Trong quý I/2012, nhờ sự giúp đỡ của Chính phủ, các khu vực Tây Ban Nha đã cân bằng được ngân sách ngay cả khi nền kinh tế suy thoái, Bộ trưởng Bộ ngân sách ngày 1/6 cho biết.

Thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha năm 2012 được dự báo là 5,3% GDP, so với 8,9% năm 2011, cao thứ 3 trong khu vực đồng euro.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện