Thứ Ba | 11/11/2014 07:16

Chính phủ Tây Ban Nha đối thoại với Catalonia

Dư luận tại Tây Ban Nha hiện cũng ủng hộ các cuộc đối thoại về tương lai của vùng Catalonia.

Cuộc chiến pháp lí và chính trị về tương lai của khu vực Catalonia tại Tây Ban Nha đang bước vào giai đoạn mới là đối thoại sau cuộc bỏ phiếu không chính thức cuối tuần qua.

Khoảng 80% trong số 2,2 triệu người bỏ phiếu ủng hộ độc lập trong cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, số người đi bỏ phiếu rất thấp chỉ có hơn 40%. Người đứng đầu chính quyền khu vực Catalonia Artur Mas cho biết, trong tuần này, sẽ đưa ra chi tiết đề xuất đối thoại với Chính phủ Tây Ban Nha, có thể bao gồm vấn đề thuế cũng như yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân bắt buộc.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cũng khẳng định sẵn sàng đối thoại về việc hỗ trợ cho những khu vực tự trị của Tây Ban Nha cũng như cải cách hiến pháp. Dư luận tại Tây Ban Nha hiện cũng ủng hộ các cuộc đối thoại về tương lai của vùng Catalonia.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, các cuộc đối thoại này sẽ không dễ dàng. Bản thân nội bộ chính quyền Catalonia không có sự đồng thuận trong việc đối thoại với chính phủ, với nhiều thành phần kêu gọi bầu cử sớm và tuyên bố đơn phương độc lập. Trong khi đó, Thủ tướng Rajoy tiếp tục phải đối mặt với cuộc tổng tuyển cử vào năm tới và bất cứ sự nhượng bộ nào về vấn đề Catalonia cũng có thể khiến các cử tri quay lưng lại với ông.

Nguồn VOV