Thứ Ba | 26/02/2013 08:39

Chính phủ Syria tuyên bố sẵn sàng đối thoại với phe đối lập

Ngoại trưởng Syria cho biết chính phủ Syria sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với phe đối lập nhằm chấm dứt cuộc nội chiến trong suốt 2 năm qua.
Trong chuyến thăm tới Matxcơva, ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem cho biết: "Chính phủ Syria sẵn sàng đàm phán với tất cả những ai thực sự muốn đối thoại, bao gồm cả các lực lượng vũ trang". Ông Muallem cũng là quan chức cấp cao đầu tiên của Syria để ngỏ mong muốn đối thoại với phe đối lập.

Ông Muallem cũng bày tỏ tin tưởng vào một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài suốt 2 năm tại Syria. Ông cho biết chính phủ Syria có thể đàm phán với phe đối lập để thành lập một chính phủ liên minh cho cả 2 bên.

Phản ứng trước đề nghị đàm phán của ông Muallem, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ sự hoài nghi về ý định đàm phán của Syria. Ông cho biết: "Rất khó để hiểu chính quyền Syria mong muốn đàm phán ra sao, khi các tên lửa Scud tiếp tục nã vào những người dân vô tội ở Aleppo".

Trong khi đó, nhà lãnh đạo nhóm đối lập Quân đội Tự do Syria (FSA), ông Selim Idriss cũng cho rằng đề nghị của chính phủ Syria là không thuyết phục.

Hiện tại, cuộc nội chiến tại Syria vẫn diễn biến hết sức căng thẳng khi phe nổi dậy liên tiếp mở các cuộc tấn công lớn trên khắp lãnh thổ. Hiện tại, các nhóm đối lập đang kiểm soát một khu vực đất đai rộng lớn, chủ yếu ở phía Bắc Syria.

Tính đến nay, cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của khoảng 70.000 người, trong đó đa số là dân thường, Liên Hợp Quốc cho hay.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện