Thứ Ba | 10/04/2012 18:23

Chính phủ Syria bắt đầu rút quân theo kế hoạch hòa bình

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Syria cho biết Damascus bắt đầu rút quân khỏi các thành phố và thực hiện kế hoạch ngừng bắn của Liên Hợp Quốc.
Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Muallem trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm nay 9/3 khẳng định chính phủ Syria đã rút các lực lượng và đơn vị quân đội khỏi một số tỉnh và thành phố.

Ông Muallem cũng cho biết kế hoạch ngừng bắn và khôi phục hòa bình tại Syria của Liên Hợp Quốc cần được bắt đầu. Ông Muallem cũng yêu cầu triển khai các quan sát viên quốc tế tới Syria để giám sát tiến trình thực thi hòa bình.

Về phân mình, ngoại trưởng Nga Lavrov cũng lên tiếng kêu gọi các nhóm đối lập tại Syria và những người ủng hộ phong trào kháng chiến nên tuân thủ lệnh ngừng bắn. Ông Lavrov cũng kêu gọi Chính phủ Syria quyết đoán hơn nữa trong việc thực hiện kế hoạch của Đặc phái viên LHQ Kofi Annan.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng bày tỏ thiện chí của Matxcơva trong việc sẵn sàng gửi các quan sát viên của mình tới Syria để hỗ trợ sứ mệnh của LHQ.

Trong những ngày qua, bạo lực tiếp diễn tại nhiều thành phố của Syria trong “ngày đẫm máu” khiến gần 130 người thiệt mạng. Ngay sau đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moondóđã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngừng các vụ tấn công nhằm vào dân thường trước thời hạn chót là ngày 10/4 để rút binh sĩ và vũ khí hạng nặng khỏi các thành phố của nước này.

Nguồn PressTV/DVT


Sự kiện