Thứ Tư | 03/04/2013 17:17

Chính phủ Pháp lao đao vì bê bối gian lận thuế

Chính phủ Pháp hôm nay 3/4 liên tục phải trả lời chất vấn của các nhà phê bình về vụ gian lận thuế của cựu bộ trưởng ngân sách Jerome Cahuzac.
Hôm qua 2/4, cựu bộ trưởng Ngân sách Pháp Jerome Cahuzac bị cáo buộc 2 tội danh "rửa tiền và gian lận thuế". Lời cáo buộc này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Cahuzac thừa nhận có một tài khoản ngầm ở nước ngoài.

Vụ bê bối thuế đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của chính quyền tổng thống Francois Hollande, đặc biệt trong bối cảnh ông đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của người dân đối với chương trình ngân sách mới.

Phát biểu trước các nhà phê bình, ông Hollande đã lên án cựu bộ trưởng Cahuzac và cam kết vụ việc tương tự sẽ không lặp lại. Tuy nhiên, các nhà phê bình liên tục yêu cầu ông Hollande giải trình về việc liệu chính phủ có nhận thức được hành vi của ông Cahuzac, đồng thời có nắm được việc ông này tự ý xây dựng một tài khoản ngân hàng ở nước ngoài để trốn thuế hay không.

Trước đó, người đứng đầu phe đối lập cánh hữu UMP, ông Jean-Francois Cope lên tiếng cáo buộc ông Hollande cố tình làm ngơ trước vụ việc này và không trung thực. Phản ứng trước bình luận này, phát ngôn viên chính phủ Najat Vallaud-Belkacem cho rằng cả ông Hollande lẫn thủ tướng Jean-Marc Ayrault đều không biết trước hành vi gian dối của cựu bộ trưởng Cahuzac và hoàn toàn không nói dối.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici cũng lên tiếng bảo vệ cho ông Hollande và cho biết chính phủ Pháp và tổng thống sẽ làm mọi cách để lấy lại niềm tin của người dân.

Theo các cơ quan chức năng, cựu bộ trưởng Ngân sách Pháp thừa nhận mở một tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ vào năm 2009 và giấu ở đó khoảng 30.000 euro (38.400 USD) để tránh phải đóng thuế. Nếu bị tòa tuyên án, ông Cahuzac có thể sẽ bị kết án 5 năm tù giam.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện