Thứ Hai | 07/05/2012 10:44

Chính phủ Nhật Bản hối thúc ngân hàng trung ương làm nhiều hơn nữa để thoát giảm phát

Chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đến giờ được cho là chưa đủ để giúp Nhật Bản thoát giảm phát.
Theo biên bản cuộc họp hoạch định chính sách Ngân hàng trung ương đưa ra hôm nay 7/5, một quan chức cao cấp trong nội các phát biểu chính phủ đề cao vai trò của BOJ tạo ra các "kết quả có thể nhìn thấy" bằng cách "kịp thời" đạt được tỷ lệ lạm phát 1%.

Yêu cầu này của Chính phủ Nhật Bản cũng giống mục tiêu trong cuộc họp chính sách của BOJ tháng 3 rồi, nhưng khẩn cấp hơn khi bổ sung từ "kịp thời".

Chính phủ Nhật Bản cũng hi vọng BOJ "nỗ lực tối đa trong chính sách tiền tệ, đồng thời kết hợp với các biện pháp của chính phủ nhằm nhanh chóng vượt qua giảm phát"

Điều này cho thấy Chính phủ Nhật đang gia tăng áp lực với BOJ nhằm ghìm giá đồng yên và thoát giảm phát - thứ đã tác động làm giảm tăng trưởng kinh tế quốc gia này hơn 1 thập kỉ.

Một vài chính trị gia lập luận BOJ nên mua thêm trái phiếu chính phủ để bơm tiền vào nền kinh tế, họ cũng cho rằng chính sách nới lỏng tiền tệ được thực hiện tới giờ đã không đủ để đảo ngược xu hướng giảm phát.

Tại cuộc họp ngày 9-10/04, BOJ đã giữ nguyên chính sách tiền tệ để đánh giá tác động của các biện pháp nới lỏng trước đó. Vào tháng 2, BOJ tăng mua trái phiếu chính phủ lên 10.000 tỷ yên và đặt mục tiêu lạm phát 1%.
 
Theo biên bản cuộc họp, tất cả các thành viên trong hội đồng của BOJ nhất trí tiếp tục chương trình mua trái phiếu chính phủ, công cụ chính sách chủ yếu trong bối lãi suất giữ ở 0%, đã có tác động tích cực tới thị trường tài chính.

Tuy nhiên, cũng trong cuộc họp này không thành viên nào nhận thấy cần áp dụng thêm nữa các biện pháp nới lỏng, cho tới cuộc họp vào 27/0, khi ngân hàng thông báo sẽ mua thêm 10.000 tỷ trái phiếu chính phủ và mở rộng kì hạn trái phiếu đã mua lên 3 năm từ kì hạn 2 năm trước đó.

Một số thành viên hội đồng ngân hàng cũng cảnh báo ngân hàng phải giải thích "rõ ràng" mục đích của việc mua trái phiếu chính phủ, để tránh tâm lý ngân hàng trung ương tài trợ nợ chính phủ có khả năng gây bất ổn cho thị trường.


Nguồn WSJ/ DVT


Sự kiện