Thứ Ba | 31/07/2012 15:00

Chính phủ Nhật Bản đề xuất 2 tỷ yên mua đảo tranh chấp với Trung Quốc

Chính phủ của thủ tướng Yoshihiko Noda đưa ra mức giá khoảng 2 tỷ yên để mua một phần quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc Senkaku hay Điếu Ngư.
Tuy nhiên, chủ sở hữu quần đảo - gia đình người Nhật Bản Kurrihara không có ý định chấp nhận đề nghị này do ông "không muốn làm mất lòng thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara", người trước đó đã tuyên bố sẽ mua Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản) hay Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc).

Chủ sở hữu quần đảo cũng nhấn mạnh rằng không chắc chắn liệu chính phủ của ông Noda có thể mở đường cho việc quốc hữu hóa một phần quần đảo Senkaku hay không.

Quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) gồm 5 đảo và 3 bãi đá ngầm ở biển Hoa Đông, cách đảo Okinawa khoảng 400 km về phía tây. Quần đảo này hiện do gia đình Kurrihara sở hữu và cho Chính phủ Nhật Bản thuê.

Quần đảo này nằm trong khu vực có nguồn thủy hải sản dồi dào và có thể chứa nguồn khoáng sản có giá trị. Chuỗi đảo cũng từng là nơi sinh sống của ngư dân Nhật Bản trước chiến tranh thế giới thứ 2.

Kế hoạch mua Senkaku của Nhật Bản đã thổi bùng tranh chấp lãnh hải vốn âm ỉ từ lâu với Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối ngay lập tức, tuyên bố tăng cường các biện pháp đề bảo vệ chủ quyền của họ tại quần đảo này.

Nguồn Kyodo News/Khampha


Sự kiện