Thứ Sáu | 06/07/2012 12:13

Chính phủ Nhật Bản có thể cạn tiền vào tháng 10

Chính phủ Nhật Bản sẽ cạn tiền vào tháng 10 nếu Quốc hội không thông qua dự luật tài trợ thâm hụt ngân sách bằng cách phát hành trái phiếu.
Hôm qua 5/7, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi cho biết Chính phủ sẽ cạn tiền để tài trợ cho ngân sách trong năm 2012 vào tháng 10 nếu các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ cầm quyền và các đảng đối lập không thông qua dự luật phát hành trái phiếu bù thâm hụt ngân sách.

Trả lời các phóng viên, Bộ trưởng Jun Azumi cho biết nếu dự luật này không được thông qua, Chính phủ Nhật Bản sẽ phải thực hiện cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ. Nếu không có chi tiêu chính phủ, nền kinh tế sẽ bị đình trệ và các cơ quan xếp hạng tín dụng của Nhật Bản có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thâm hụt buộc Nhật Bản phải phát hành 38,3 nghìn tỷ yên trái phiếu chính phủ để tài trợ ngân sách. Phần còn lại sẽ được bù bằng doanh thu thuế, doanh thu phi thuế và trái phiếu dành cho các công trình công cộng.

Tổng ngân sách của Nhật Bản trong năm tài chính 2012 bắt đầu từ tháng 4 là 90,3 nghìn tỷ yên. Chi tiêu của chính phủ dự báo lên tới 43,9 nghìn tỷ yên tới cuối tháng 9.

Giả sử nếu dự luật tài trợ thâm hụt ngân sách không được thông qua, Chính phủ Nhật Bản sẽ chỉ còn 46,1 nghìn tỷ yên và có thể hết tiền vào cuối tháng 10.

Tháng trước, Đảng Dân chủ cầm quyền đã thỏa thuận với Đảng Dân chủ tự do và New Komeito, 2 đảng đối lập lớn nhất để thông qua dự luật tăng gấp đôi 5% thuế bán hàng nhằm chi tiêu cho phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, hợp tác giữa các đảng này có thể bị đình trệ khi các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ nổi dậy, đe dọa tiến hành cuộc cải tổ chính trị rộng lớn.

Trong trường hợp phe đối lập sử dụng quyền kiểm soát tại Thượng viện để ngăn cản Quốc hội thông qua việc phát hành trái phiếu, Bộ Tài chính có thể sẽ phải cắt giảm trợ cấp thuế cho chính quyền địa phương vào tháng 9.

Nhật Bản là quốc gia đi vay lớn nhất thế giới với gánh nặng nợ gần gấp đôi nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD và bất kỳ sự cố trong chi tiêu tài chính cũng có thể sẽ làm tăng sự hoài nghi rằng các nhà chính trị đang mất kiểm soát đối với hệ thống tài chính công.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện