Thứ Hai | 27/08/2012 12:20

Chính phủ Nhật Bản bí mật đàm phán mua đảo tranh chấp với Trung Quốc

Chính phủ Nhật Bản đã đàm phán kín với gia đình sở hữu về việc mua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc.
Nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết chính phủ Nhật Bản đã đưa ra mức giá 2 tỷ yên để mua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc sở hữu của gia đình người Nhật Kurihara sớm nhất vào tháng 9.

Trước đó, các thành viên của gia đình Kurihara cho biết họ sẽ chỉ tham gia đàm phán về việc mua quần đảo với thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara, người đầu tiên đưa ra đề xuất mua các đảo Uotsuri, Kitakojima và Minamikojima vào tháng 4.

Động thái đàm phán mua đảo của chính phủ của thủ tướng Noda diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống Nhật Bản diễn ra ngày càng nhiều tại các thành phố của Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư này.

Các cuộc biểu tình diễn ra sau khi chính quyền Nhật Bản bắt giữ các nhà hoạt động Hong Kong vì đã đặt chân lên quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư vào đầu tháng này.

Theo các nguồn tin cho biết, phó tổng thư ký nội các Hiroyuki Nagahama theo lệnh của thủ tướng Yoshihiko Noda đã bí mật gặp gia đình sở hữu quần đảo Senkaku khoảng cuối tháng 7.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản cũng đã nhiều lần gặp gỡ gia đình Kurihara nhưng việc đàm phán mua quần đảo đều bị trì hoãn do sự khác biệt về mức giá, các nguồn tin cho biết.

Cũng theo các nguồn tin, chính phủ của thủ tướng Noda đang đẩy mạnh nỗ lực đẩy mạnh việc mua quần đảo, trong bối cảnh Trung Quốc đang phải đối mặt với sự thay đổi lãnh đạo lần đầu tiên trong 10 năm vào mua thu này.

Tuần trước, chính quyền Tokyo đã nhận được khoảng 1,4 tỷ yên tiền quyên góp từ người dân trên khắp cả nước để mua quần đảo Senkaku. Cũng trong tuần trước, thủ tướng Noda cho biết trong một cuộc họp báo rằng ông đã gặp thống đốc Ishihara để bàn về kế hoạch mua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát từ năm 1895, nhưng cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền từ những năm 1970 sau khi nghiên cứu của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng xung quanh quần đảo này có trữ lượng khí có khả năng mang lại nhiều lợi nhuận.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 đảo và 3 bãi đá ngầm ở biển Hoa Đông, cách đảo Okinawa khoảng 400 km về phía tây. Quần đảo này nằm trong khu vực có nguồn thủy hải sản dồi dào và có thể chứa nguồn khoáng sản có giá trị. Chuỗi đảo cũng từng là nơi sinh sống của ngư dân Nhật Bản trước chiến tranh thế giới thứ 2.

Tranh chấp trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một trong những vấn đề tồn đọng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong gần 7 thập kỷ sau khi Thế chiến II kết thúc.

Trong năm 2010, căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh bùng lên sau khi Nhật Bản bắt giữ một tàu đánh cá của Trung Quốc va chạm với tàu tuần tra của Nhật Bản ở vùng biển tranh chấp này.

Không những thế, căng thẳng còn dâng cao trở lại hồi tháng 4 sau khi thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara thông báo quyên tiền mua lại đảo từ chủ sở hữu tư nhân người Nhật Bản. Chính phủ nước này sau đó cũng tuyên bố kế hoạch quốc hữu hóa hòn đảo khiến Bắc Kinh phản ứng gay gắt.

Nguồn Kyodo/Khampha


Sự kiện