Thứ Ba | 16/12/2014 13:24

Chính phủ Mỹ mất 35 tỷ USD vì giá dầu lao dốc

Giá dầu giảm, đối với người tiêu dùng Mỹ là tin vui nhưng với Bộ Năng lượng lại là tin buồn.

Đơn giản vì Bộ Năng lượng Mỹ là một trong những "nạn nhân" chịu thiệt hại nặng nề nhất từ đà lao dốc của giá dầu. Theo đó kể từ tháng 6, giá dầu WTI ngọt nhẹ đã giảm 43% xuống còn khoảng 55 USD/thùng, khiến giá trị của Quỹ dự trữ dầu mỏ chiến lược của chính phủ Mỹ giảm khoảng 35 tỷ USD. Bộ năng lượng Mỹ sở hữu gần 700 triệu thùng dầu trong quỹ dự trữ này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/12, giá dầu WTI xuống 55,91 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 5/2009.

Quỹ dự trữ dầu mỏ chiến lượng được thành lập để bảo vệ Mỹ trong trường hợp nguồn cung dầu thô cho các nhà máy lọc dầu bị gián đoạn. Lần gần đây nhất Mỹ sử dụng quỹ dự trữ này là năm 2011 khi nội chiến xảy ra tại Libya và năm 2005 khi Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão Katrina. Tuy nhiên, lượng dầu thô của Quỹ dự trữ dầu chiến lược hiện đang ở mức cao kỷ lục.

Giá trị của Quỹ dự trữ dầu mỏ chiến lược giảm trên thực tế không gây ảnh hưởng lớn đến bảng cân đối tài chính của chính phủ hay dẫn dến thâm hụt ngân sách dù chính phủ Mỹ phải trả trung bình gần 30 USD cho mỗi thùng dầu nắm giữ. Vì vậy, có nhiều chuyên gia cho rằng, Mỹ không cần thiết phải lập Quỹ dự trữ dầu mỏ chiến lược trong khi sản lượng dầu của nước này thậm chí đã vượt cả Saudi Arabia và đủ để đáp ứng nhu cầu nội địa.

Tuy nhiên theo một số chuyên gia, chính phủ Mỹ không nên bán dầu trong Quỹ dự trữ dầu mỏ chiến lược vào thời điểm hiện tại khi giá dầu đang lao dốc. Điều này cũng có thể gây gián đoạn nguồn cung đối với thị trường trong nước và khối doanh nghiệp năng lượng. Chính phủ Mỹ nên lên kế hoạch bán dần lượng dầu trong quỹ dự trữ này, đặc biệt khi giá bắt đầu phục hồi về mức 80 USD.thùng.

Nguồn DVO/ CNN Money