Thứ Sáu | 12/12/2014 09:29

Chính phủ Mỹ cạn ngân sách trong vài giờ tới

Nếu Hạ viện Mỹ không thông qua dự thảo ngân sách 1,1 nghìn tỷ USD, chính phủ Mỹ sẽ cạn ngân sách và phải tạm ngừng hoạt động trong vài giờ tới.

Bất đồng xung quanh dự thảo chi tiêu cho năm tài khóa tiếp theo đã khiến Hạ viện Mỹ bất ngờ hoãn bỏ phiếu về dự luật ngân sách 1,1 nghìn tỷ USD cho năm tài khóa tiếp theo.

Hầu hết Hạ nghị sỹ Dân chủ đều nhất trí với một nhóm nghị sỹ Cộng hòa rằng dự luật cần xóa bỏ hoặc nới lỏng một số điều khoản liên quan đến tài chính, ngân hàng cũng như đến chiến dịch vận động tranh cử. Trong khi một số khác phản đối do bất đồng liên quan đến chính sách nhập cư mới mà Tổng thống Barack Obama vừa đưa ra.

Cuộc bỏ phiếu ban đầu dự kiến diễn ra vào 2 giờ chiều ngày 11/12 (theo giờ địa phương), nhưng sau đó  hoãn đến sau 9 giờ tối.

Quyết định hoãn biểu quyết đưa ra chỉ vài giờ trước khi ngân sách của chính phủ Mỹ cho năm tài khóa hiện tại cạn kiệt. Nếu Quốc hội không thể thông qua dự thảo ngân sách 1,1 nghìn tỷ USD cho năm tài khóa đến hết tháng 9/2015, chính phủ Mỹ sẽ phải tạm ngừng hoạt động – lặp lại kịch bản đóng cửa 16 ngày diễn ra năm ngoái.

Nguồn DVO/Bloomberg