Thứ Hai | 09/07/2012 06:12

Chính phủ mới Hy Lạp vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm

Sau 3 ngày tranh luận quyết liệt, cuối cùng Chính phủ Hy Lạp cũng chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội.
Hôm nay 9/7, Chính phủ liên minh bảo thủ mới của Hy Lạp đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội với số phiếu 179/300. Chính phủ này phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn hơn là thuyết phục được Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) gia hạn thêm thời gian nhằm đáp ứng các điều khoản cứu trợ.

Sau khi yêu cầu một loạt thay đổi trong gói cứu trợ mới nhất khi lên nắm quyền vào tháng trước, Liên minh Chính phủ gồm 3 đảng đã hòa giải hơn do phải đối mặt với viễn cảnh đất nước hết tiền mặt mà không có thêm viện trợ.

Chính phủ đã cam kết thúc đẩy tư nhân hóa và cải cách cơ cấu - những bước đầu tiên để lấy lại lòng tin của những người cho vay. "Chúng tôi không muốn thay đổi mục tiêu của những gói cứu trợ nhưng điều đó đang gây ra suy thoái kinh tế và cản trở Hy Lạp đạt được những mục tiêu" và "cách duy nhất để tránh vỡ nợ là thông qua tăng trưởng và đầu tư", Thủ tướng Antonis Samaras phát biểu trước cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Tài chính Yannis Stournaras cho biết ông đã được các quan chức "bộ ba chủ nợ" cảnh báo rằng sẽ phải đối mặt với cuộc họp các Bộ trưởng tài chính Eurogroup đầy khó khăn. Ông đã cố gắng hạ thấp kỳ vọng của người dân Hy Lạp về một sự thay đổi nhanh chóng các điều khoản thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt đi kèm gói cứu trợ mà nước này đã nhận được.

Trước đó, trong cuộc đàm phán với nhóm "bộ ba" chủ nợ quốc tế (gồm Liên minh châu Âu - EU, Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF và Ngân hàng Trung ương châu Âu - ECB) diễn ra tại Athens, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras cam kết chính phủ liên minh của ông sẽ tăng cường cải cách cơ cấu và xúc tiến chương trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nợ kéo dài suốt 5 năm qua tại nước này.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện