Ảnh: SCMP.

 
Thảo Nhi Thứ Ba | 16/07/2019 16:45

Chính phủ Malaysia tịch thu 240 triệu USD của một công ty Trung Quốc

Chính phủ của ông Mahathir Mohamad đã bất ngờ tịch thu 240 triệu USD của CPP, công ty xây dựng Trung Quốc tham gia các dự án xây dựng tại Malaysia.

Ngày 15/7, Thủ tướng Malaysia - Mahathir Mohamad xác nhận rằng chính quyền của ông đã tịch thu 240 triệu USD từ một công ty Trung Quốc được giao nhiệm vụ xây dựng hai đường ống dẫn dầu, vốn hiện đã bị ngừng và trị giá hơn 2,3 tỉ USD, cho biết chính phủ “có quyền lấy lại số tiền” vì dự án đã bị hủy.

Tôi không hiểu lý do Trung Quốc cảm thấy không vui vì điều này, chúng tôi không lấy lại phần tiền cho công việc họ đã hoàn thành, chỉ lấy phần họ chưa làm được thôi,” ông Mahathir nói với phóng viên, nói thêm rằng trước khi bị hủy bỏ, chính phủ đã trả một số tiền tương đương với hơn 80% giá trị đường ống dẫn, dù dự án chỉ mới thực hiện được 13%.

Tờ The Straits Times của Singapore xuất bản vào ngày 13/7 báo cáo rằng chính phủ Malaysia tịch thu 1 tỉ ringgit (243,4 triệu USD) từ một tài khoản HSBC của China Petroleum Pipeline Engineering (CPP) –và chuyển vào một tài khoản được Bộ Tài chính Malaysia quản lý.

CPP – một công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Trung Quốc – và chính phủ Malaysia đã thực hiện nhiều cuộc đàm phán về tình trạng của đường ống dẫn dầu, vốn sau đó đã bị dừng xây dựng vào tháng 9/2018, chỉ bốn tháng sau khi ông Mahathir nắm quyền.

Các đường ống dẫn bị hủy giữa những nghi vấn về việc liệu chúng có liên quan đến rửa tiền hay không.

Tuy nhiên, chính quyền ông Mahathir cho biết do kinh phí cao và ngân sách eo hẹp nên dự án bị hủy, còn CPP cho biết họ chấp nhận quyết định của tân chính phủ.

Dẫn lời những luật sư và giám đốc ngân hàng giấu tên “am hiểu tình hình”, tờ The Straits Times cho biết “hiện vẫn chưa rõ lý do số tiền bị tịch thu và chính phủ đã dùng quyền gì để tịch thu nó.”

Tờ báo trích lời một phát ngôn viên của CPP cho biết công ty mẹ tại Hà Bắc cảm thấy “lúng túng vì hành động đơn phương tịch thu mà không thông báo cho CPP.”

“Sau khi biết thêm thông tin, CPP sẽ có hành động cần thiết và phù hơp để bảo vệ quyền lợi của mình. Chúng tôi hy vọng rằng đối tác Malaysia có thể cùng chúng tôi giải quyết việc này thông qua những biện pháp hòa giải,” theo lời người phát ngôn công ty.

Trong khi đó, vào ngày 15/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Malaysia, ông Lim Guan Eng, cho biết Bộ Tài Chính không liên quan đến việc chính phủ rút vốn đơn phương từ CPP.

“Nếu có chỉ thị nào về việc rút vốn, các bạn nên đến hỏi bên cơ quan thực thi,” ông cho biết.

Vào tháng 11/2016, CPP đã giành được hợp đồng xây dựng 600km đường ống dẫn dầu dọc theo bờ biển phía tây Malaysia và 662km Đường ống Trans-Sabah (liên Sabah) trên đảo Borneo thuộc Sabah.

Điều này diễn ra dưới thời cựu thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak, người hiện đang phải hầu tòa do những cáo buộc liên quan đến bê bối của công ty 1Malaysia Development Berhad (1MDB), vốn bị cho đã biển thu khoảng 4,5 tỉ USD từ kho bạc nhà nước.

Vào tháng 6/2018, ông Lim Guan Eng - Bộ trưởng Bộ Tài chính Malaysia, tiết lộ rằng chính quyền của ông Najib đã trả 8,25 tỉ ringgit (2 tỉ USD), tương đương 88% tổng giá trị của hai dự án dù chúng chỉ mới hoàn thành được 13%.

CPP đã mạnh mẽ bác bỏ những thông tin từ truyền thông, cho rằng số tiền chi cho những đường ống được chuyển sang cho bên thứ ba, là những công ty chuyên rửa tiền thuộc Quần đảo Cayman.

Vào tháng 6, ông Latheefa Koya, Ủy viên trưởng mới bổ nhiệm của Ủy ban Phòng chống Tham nhũng Malaysia, nhà cầm quyền Malaysia đã đạt được những bước tiến quan trọng trong việc thu hồi hàng trăm triệu USD từ vụ bê bối của công ty 1MDB, với sự hỗ trợ từ Bộ Tư pháp Mỹ.

Nguồn SCMP