Chủ Nhật | 21/07/2013 14:34

Chính phủ lâm thời Ai Cập kêu gọi hướng tới hòa giải

Thủ tướng lâm thời Beblawi kêu gọi các đảng phái chính trị tại Ai Cập tiến hành đối thoại, hướng tới sự hòa hợp và hòa giải.
Với nhiệm vụ mở đường cho các cuộc bầu cử, chính phủ lâm thời Ai Cập, đứng đầu là Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi ngày 20/7, đã kêu gọi chấm dứt những chia rẽ sau khi cựu Tổng thống Hồi giáo của nước này, ông M. Morsi bị quân đội Ai Cập phế truất hồi đầu tháng. Tuy nhiên, tuyên bố này một lần nữa vấp phải sự phản đối của phong trào Anh em Hồi giáo khi phe này tiếp tục yêu cầu phục chức cho Tổng thống Morsi, một điều kiện để ngồi vào bàn đàm phán.

Phát biểu trên kênh Truyền hình Nhà nước, Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi kêu gọi các đảng phái chính trị tại Ai Cập tiến hành đối thoại, hướng tới sự hòa hợp và hòa giải, đồng thời nhấn mạnh, an ninh cần phải được khôi phục trên các đường phố Ai Cập sau nhiều tuần bất ổn vì các cuộc biểu tình lớn. Ông el-Beblawi cũng cho biết, ông đang yêu cầu các Bộ trưởng trong nội các của mình làm rõ các vấn đề mà Ai Cập đang phải đối mặt.

"Tôi cho rằng hiện là thời điểm cho việc hòa giải. Đất nước đang bị chia rẽ và chúng tôi không thể tiếp tục hoạt động với sự chia rẽ này. Mục tiêu đầu tiên của bất kỳ chính phủ nào trong tình hình hiện nay chính là sự hòa giải giữa các phe phái. Sự bất đồng là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên xung đột, chết chóc, những gì mà chúng ta đang nhìn thấy trên đường phố không thể tiếp tục. Chính phủ muốn tạo ra một nền tảng cho tương lai, song sự thành công việc này còn phụ thuộc vào sự hòa giải", Thủ tướng lâm thời Ai Cập Beblawi cho biết.

Cùng ngày, trong một bước đi đầu tiên hướng tới cuộc bầu cử mới tại quốc gia Trung Đông vẫn còn nhiều bất ổn, kể từ sau khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi năm 2011, Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour đã ban hành sắc lệnh thành lập một ủy ban pháp lý để sửa đổi bản Hiến pháp năm 2012 bị quân đội đình chỉ vào ngày 3/7 vừa qua.

Một ủy ban gồm 10 chuyên gia sẽ có cuộc gặp vào ngày 21/7 và họ sẽ có từ 1-2 tháng để đưa ra các đề xuất về sửa đổi hiến pháp. Dự thảo đề xuất này sau đó sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại một cuộc trưng cầu ý dân toàn quốc.

Với nhiệm vụ mở đường cho các cuộc bầu cử mới, chính phủ lâm thời Ai Cập cần phải nhận được cái bắt tay giữa các phe phái chính trị tại nước này. Tuy nhiên, phong trào Anh em Hồi giáo cho rằng việc cựu Tổng thống Morsi bị phế truất là một cuộc đảo chính quân sự và khẳng định sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào với các phe đối lập cho tới khi ông Morsi được phục hồi chức vụ.

Trong khi đó, đảng Salafist Nour, lực lượng Hồi giáo lớn thứ 2 ở Ai Cập sau phong trào Anh em Hồi giáo và từng là đồng minh thân thiết của tổ chức này hôm qua đã lên tiếng chỉ trích lời kêu gọi của tổ chức Anh em Hồi giáo phục chức cho ông Morsi, đồng thời chỉ trích các cuộc biểu tình liên tiếp của phe Hồi giáo chống lại Chính phủ lâm thời, cho rằng đây là nguy cơ làm bùng nổ bạo lực.

Theo giới phân tích, với tình hình hiện nay, mục tiêu hòa giải của chính phủ lâm thời Ai Cập nhằm hướng tới các cuộc bầu cử dân chủ sẽ không dễ đạt được khi các bên tại Ai Cập cho đến nay vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung cho những bất đồng dai dẳng này.

Nguồn VOV News


Sự kiện