Thứ Bảy | 18/05/2013 23:34

Chính phủ Italia đối mặt với làn sóng biểu tình mới

Hôm nay 18/5, hàng nghìn người Italia đã đổ xuống đường biểu tình phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng và thất nghiệp cao.
Đoàn người biểu tình đã diễu hành qua nhiều con phố của thành Rome và giương cao biểu ngữ kêu gọi tân thủ tướng Italia Enrico Letta tập trung vào tạo công ăn việc làm cho người dân, giúp đất nước thoát khỏi suy thoái.

Chưa đầy một tháng kể từ khi lên nắm quyền, ông Letta đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn nhằm cố gắng duy trì liên minh không mấy hóa thuận giữa đảng Dân chủ trung tả của ông và đảng Nhân dân tự do trung hữu của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi.

Theo viện thăm dò SWG, niềm tin ít ỏi của người dân với chính phủ, mà các chính trị gia Italia cố công gom góp sau cuộc bầu cử bất phân thắng bại, đang giảm đi nhanh chóng. Trong tháng 5, tỷ lệ ủng hộ chính phủ Italia đã giảm từ 43% xuống 34%.

Theo lãnh đạo các công đoàn lao động Italia, vấn đề cấp bách lúc này là ông Letta cần phải dừng chương trình thắt lưng buộc bụng dưới thời thủ tướng Mario Monti - người đã áp dụng hàng loạt biện pháp cắt giảm chi tiêu, tăng thuế và cải cách lương hưu để củng cố tài chính công.

Hiện Italia đang mắc kẹt trong đợt suy thoái dài nhất kể từ năm 1970, trong khi tỷ lệ thất nghiệp cũng lên mức kỷ lục. Đặc biệt tỷ lệ thành niên thất nghiệp vào khoảng 38%.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện