Thứ Hai | 07/05/2012 18:13

Chính phủ Iran phủ nhận tăng gấp 3 lần giá xăng

Chính phủ Iran không có ý định tăng gấp 3 lần giá xăng và gấp 2 lần giá khí đốt như thông tin từ một quan chức Quốc hội.
Trang thông tấn nhà nước Iran Far hôm nay 7/5 cho biết, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã tuyên bố thông tin tăng gấp ba giá dầu, do người phát ngôn của quốc hội Ali Larijani đưa ra tuần trước là "hoàn toàn sai".

Ông Ali Larijani khẳng định Chính phủ Iran dự kiến tăng gấp ba giá dầu và gấp đôi giá khí đốt tự nhiên nhằm giảm chi phí cho trợ cấp. Chương trình cải cách này trước đây đã được IMF tán dương, nhưng vấp lại sự phản đối từ dư luận trong nước, những người đang phải khó khăn đối phó với các biện pháp trừng phạt kinh tế của châu Âu.

Một số tin đồn xuất hiện gần đây cho biết, Chính phủ Iran quyết định tăng giá xăng lên 20.000 rial/lít từ 7.000 rial/lít (57 cent/lít) ở hiện tại.

Ông Ahmadinejad cho biết: “Chính phủ Iran không bao giờ tìm cách nâng giá như thế qua bất kỳ chương trình nào và sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cần thiết trực tiếp tới người dân”.

Cuối năm 2010, Chính phủ Iran đã triển khai giai đoạn đầu của Kế hoạch trợ giá mục tiêu nhằm ngừng trợ giá cho lương thực và nhiên liệu. Vào thời điểm đó,  ông Ahmadinejad coi đây là kế hoạch cải cách kinh tế lớn nhất trng 50 năm của Iran.

Tuy nhiên, cuối tuần qua, một ủy ban Quốc hội Iran đã phản đối thực hiện giai đoạn 2 của chương trình cải cách trợ giá này với lý do nó gây lãng phí ngân sách, đẩy lạm phát tăng cao.

Năm ngoái, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, chính sách trợ giá của Chính phủ Iran khiến tiêu thụ nhiên liệu giảm và gây sức ép lạm phát.


Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện