Thứ Năm | 21/06/2012 22:33

Chính phủ Đức và các đảng đối lập đạt thoả thuận tài chính cho châu Âu

Ngày 21/6, các đảng đối lập đồng thuận hỗ trợ các kế hoạch của Thủ tướng Angela Merkel bình ổn khu vực đồng euro (eurozone).
Thỏa thuận nhằm mục đích giảm thâm hụt ngân sách nhưng cũng đồng thời thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm. Đảng Xã hội Dân chủ (SPD) và Đảng Xanh đã chấp nhận hỗ trợ bà Merkel tại Quốc hội ngày 29/6 thông qua "hiệp định tài chính" về kỷ luật ngân sách ở châu Âu, cũng như Cơ chế ổn định châu Âu (ESM).

Bà Merkel cần 2/3 thành viên Quốc hội thông qua vào 29/6, để có thể đưa ESM có hiệu lực vào 1/7, cùng lúc với thỏa thuận cắt giảm ngân sách của châu Âu. Sự phê chuẩn toàn diện cũng cần Tổng thống Đức Joanchim Gauck, và Tòa án hiến pháp Đức ở Karlsruhe thông qua. ESM không thể có hiệu lực mà không được Đức, nền kinh tế lớn nhất eurozone phê chuẩn.

Phát biểu sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo đảng đối lập chính SPD Sigmar Gabriel, hoan nghênh thỏa thuận này, cho rằng nó có thể mở đường cho việc thành lập một liên minh giữa các nước thành viên EU và thúc đẩy thực hiện thuế giao dịch tài chính, ngay cả khi có những nước EU không tham gia.

Ông Gabriel cũng cho biết sau vài tuần thương lượng, đảng đối lập cũng đạt được thỏa thuận với chính phủ về các biện pháp cần thiết thúc đẩy kinh tế và tạo việc làm.

Tuy nhiên Tòa án hiến pháp Đức có thể trì hoãn ngày ESM bắt đầu có hiệu lực, dự kiến vào 1/7, khi cho rằng do tính phức tạp của điều ước, nên họ cần nhiều hơn 1 ngày để kiểm tra các điều khoản có tuân theo đúng Hiến pháp hay không.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện