Thứ Sáu | 01/08/2014 20:56

Chính phủ Argentina tuyên bố không vỡ nợ, chỉ trích các hãng xếp hạng

Chuyện Argentina vỡ nợ là “hoàn toàn hoang đường”, chính phủ Argentina khẳng định.
Một ngày sau khi hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's tuyên bố Argentina vỡ nợ từng phần do không thể thanh toán lãi cho chủ nợ, chính phủ Argentina lên tiếng bác bỏ và cho rằng đó là kết luận “hoàn toàn hoang đường”.

Tháng trước, Argentina đã đặt cọc 539 triệu USD tại một ngân hàng ở New York để chuẩn bị cho việc thanh toán. Tuy nhiên, thẩm phán người Mỹ đã cấm ngân hàng này giải ngân và phán quyết ủng hộ các chủ nợ yêu cầu mức lãi 100 cent cho mỗi USD trái phiếu Argentina, Chánh văn phòng nội các Argentina, ông Jorge Capitanich cho biết tại cuộc họp báo diễn ra hôm nay 1/8.

Do đó, ông Capitanich cho rằng, trách nhiệm về việc thanh toán nằm ở thẩm phán Mỹ Thomas Griesa. “Nói Argentina vỡ nợ kỹ thuật là điều hết sức hoang đường nhằm hủy hoại tiến trình tái cơ cấu nợ của Argentina”, ông nói.

Argentina và các quỹ đầu tư, do quỹ quản lý tài sản Elliott của tỷ phú Paul Singer dẫn đầu, đã không thể đạt được thỏa thuận trong cuộc đàm phán về việc thanh toán khoản lãi vay 539 triệu USD đáo hạn ngày 30/7. Đó là căn cứ để Standard & Poor's tuyên bố Argentina vỡ nợ từng phần và hãng Moody’s cũng hạ triển vọng xếp hạng của quốc gia Nam Mỹ này xuống tiêu cực.

Tổng nợ nước ngoài của Argentina hiện đã lên tới 200 tỷ USD, bao gồm 30 tỷ USD trái phiếu tái cơ cấu. Năm 2011, Argentina từng vỡ nợ 100 tỷ USD – đây được coi là vụ vỡ nợ quốc gia lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Nguồn Theo DVO/EFE


Sự kiện