Thứ Ba | 19/01/2016 14:31

Chính phủ Ấn Độ đầu tư 1,5 tỷ USD cho quỹ khởi nghiệp

Chính phủ Ấn Độ đưa ra kế hoạch này chỉ vài tháng sau khi Thủ tướng Narendra Modi có chuyến thăm Silicon Valley.

Vào hôm 16-1 vừa qua tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng Narendra Modi đã ban bố một số chương trình hỗ trợ các công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc chính phủ sẽ thành lập ra một quỹ 100 tỷ rupee (tương đương 1,5 tỷ USD) để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, cũng như dành ra nhiều ưu đãi đặc biệt về thuế dành cho các doanh nhân lẫn nhà đầu tư.

Sự kiện này đã diễn ra sự tham dự của hàng trăm nhà đầu tư và doanh nhân khởi nghiệp tên tuổi, trong đó có cả Travis Kalanick - người sáng lập nên tập đoàn Uber của Mỹ với mức định giá đang lên tới hơn 62 tỷ USD.

Ông Modi phát biểu: "Tôi kêu gọi giới doanh nhân thành lập nên các công ty để giải quyết các vấn đề bất ổn của Ấn Độ và tạo nhiều cơ hội việc làm hơn cho người lao động. Khởi nghiệp không có nghĩa là phải tạo nên những công ty trị giá hàng tỷ USD với hàng ngàn người lao động, mà chỉ cần có 5 nhân công và góp phần phát triển nền kinh tế Ấn Độ là được rồi."

Sự thành công của các công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ như chợ thương mại điện tử Snapdeal và dịch vụ chia sẻ xe hơi Ola là những ví dụ cho thấy tiềm năng của quốc gia đông dân thứ nhì thế giới này, vốn đã có sẵn một lượng lớn nhân công kỹ thuật có trình độ cao và giá rẻ.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chính phủ Ấn Độ đưa ra một chương trình cụ thể nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp. Chương trình này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi ông Modi có chuyến thăm đến Silicon Valley và gặp gỡ các CEO của Facebook, Google và Apple. 

Theo đó, quỹ 1,5 tỷ USD của chính phủ sẽ được dành cho mục đích đầu tư vào các quỹ đầu tư mạo hiểm khác trong khoảng thời gian bốn năm, với nguồn vốn đến từ chính phủ và tập đoàn bảo hiểm vốn nhà nước Life Insurance Corp (LIC).

Ông Modi cũng cho biết các công ty khởi nghiệp sẽ được hưởng lợi từ thủ tục cấp bằng sáng chế ứng dụng rẻ hơn và nhanh hơn, giảm giá tới 80% so với trước đây. Một ứng dụng di động của chính phủ cũng sẽ cho phép các công ty được thành lập trong vòng một ngày. Hơn nữa, các công ty khởi nghiệp sẽ được miễn thuế thu nhập trong ba năm đầu tiên có lãi, còn các quỹ đầu tư cũng có thể sẽ được miễn thuế thặng dư vốn.

Ấn Độ được xem là một trong những điểm nóng về khởi nghiệp của thế giới. Các quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu thế giới như Sequoia và Tiger Global đã huy động được hàng tỷ USD cho các khoản đầu tư vào Ấn Độ trong những năm gần đây. Hiệp hội phần mềm Ấn Độ (NASSC) ước tính số lượng các công ty mới thành lập tại Ấn Độ đã tăng 40% trong năm ngoái.

Trước đó cũng vào hôm 16-1, một ông lớn trong ngành viễn thông của Nhật Bản là Softbank cho biết sẽ "nghiêm túc" trong việc tăng tốc đầu tư vào Ấn Độ. Trước đó, Softbank từng tuyên bố sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào nước này trong vòng 10 năm.

Bên cạnh đó, WeWork, một nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ văn phòng khá nổi tiếng ở New York, cũng đã tranh thủ công bố kế hoạch ra mắt dịch vụ của họ tại Ấn Độ.

Ý Nhi

Nguồn Fortune