Thứ Ba | 28/08/2012 07:16

Chính khách Hà Lan hối thúc rời eurozone và EU

Chính khách cực hữu Geert Wilders đã kêu gọi Hà Lan đóng cửa biên giới, rời khỏi khu vực đồng euro (eurozone) cũng như liên minh châu Âu (EU).
Geert Wilders, người khởi động chiến dịch tranh cử cửa mình bằng những bài phát biểu hùng hồn giúp chuyển đổi tình hình chính trị Hà Lan trong 8 năm qua, cho rằng, việc ở lại khu vực đồng euro sẽ không mang lại lợi ích cho Hà Lan.

Ông  Wilders được biết đến là người kêu gọi hạn chế nhập cư Hồi giáo và "đa văn hóa", giờ đây kêu gọi Hà Lan rút khỏi khu vực eurozone và EU với lý do việc chính phủ Hà Lan tham gia các gói giải cứu cho Hy Lạp và Tây Ban Nha là hành động lãng phí tiền của.

Khi công chúng Hà Lan tỏ ra không còn mặn mà với khu vực eurozone giữa lúc khu vực này phải chật vật tìm cách thoát khỏi khủng hoảng thì động thái này của ông Geert Wilders có thể giúp đảng Tự do (PVV) của mình giành điểm số quyết định trong các cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 12/9 tới.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ đối với PVV giảm từ 16% trong năm 2010 xuống còn khoảng 11% trong năm nay.

Nhiều nhà phân tích cho rằng tỷ lệ ủng hộ lãnh đạo PVV, ông Geert Wilders giảm bởi "vấn đề mà ông đưa ra không còn là những vấn đề như nhập cư, hội nhập hay chống Hồi giáo mà là về khu vực đồng euro".

"Ông Wilders đang cố gắng biến khu vực eurozone thành vấn đề trung tâm trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, nhưng ông ấy không làm chủ vấn đề này", André Krouwel, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Free ở Amsterdam cho biết.

Hà Lan đã trở thành đồng minh thân cận nhất của Đức trong việc thúc đẩy các giải pháp cứu trợ khu vực eurozone. Chính phủ liên minh bảo thủ của Amsterdam đã sụp đổ vào tháng 4 sau khi đảng cánh hữu của Geert Wilders từ chối việc cắt giảm thâm hụt ngân sách theo yêu cầu của hiệp ước ngân sách mới mà EU đề ra.

Ông Wilders cam kết sẽ đưa Hà Lan ra khỏi khu vực eurozone và EU. Tuy nhiên, ông hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh của đảng Xã hội, đảng vẫn chiếm ưu thế trong hầu hết các cuộc thăm dò.

Ngay cả đối với những người ủng hộ ông Wilders, uy tín của ông cũng giảm sút sau một loạt những sai lầm chính trị từ đầu năm nay. Sự kiện nghiêm trọng nhất là khi ông rút khỏi cuộc đàm phán cắt giảm ngân sách kéo dài nhiều tháng vào phút cuối, lật đổ chính phủ bảo thủ mà ông hỗ trợ và dẫn đến cuộc bầu cử hiện nay.

Đảng Tự do là đảng duy nhất ở Hà Lan phản đối tiếp tục hỗ trợ tài chính cho các nước thành viên đang chìm ngập trong nợ của  eurozone để đưa thâm hụt ngân sách Hà Lan từ mức dự báo 4,5% GDP về giới hạn 3% GDP vào năm 2013.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện