Các giáo viên ở Chile chờ nhận vaccine do Sinovac của Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Financial Times.

 
Minh Duy Thứ Tư | 24/02/2021 14:46

Chile đứng đầu trong cuộc đua tiêm chủng COVID-19 ở Nam Mỹ

Cho đến nay, chiến dịch tiêm chủng của nước này là thành công nhất ở Nam Mỹ.

Chile đang hy vọng sẽ rẽ ngang khi vượt lên dẫn trước các nước Nam Mỹ trong cuộc chạy đua vaccine COVID-19.

Theo Financial Times, hơn 2,7 triệu lượt tiêm chủng đã được thực hiện cho 19 triệu dân của Chile, nhiều hơn toàn bộ châu Phi. Điều đó đã khiến quốc gia này trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong cuộc đua vaccine tính theo đầu người trên toàn cầu, chỉ tụt hậu so với một số quốc gia giàu có hơn bao gồm Israel, Anh và Mỹ.

Mặc dù, chính quyền của Tổng thống Sebastián Piñera phải chịu áp lực sau khi các cuộc biểu tình bạo lực chống bất bình đẳng nổ ra hồi tháng 10.2019, nhưng cách tiếp cận thực dụng và tầm nhìn xa trong việc đảm bảo vaccine đã sẵn sàng để thúc đẩy cả sự phục hồi kinh tế của Chile và vị thế chính trị của chính phủ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. 

Giáo sư người Chile, ông Jorge Heine  tại Đại học Boston cho biết: “Đây là một ví dụ điển hình về những gì sẽ xảy ra khi bạn có quan hệ tốt với nhiều nước trên thế giới”.

“Tôi hy vọng rằng các quốc gia khác sẽ học được điều gì đó từ điều này và nhận ra rằng điều đó sẽ hữu ích nếu bạn đi ra ngoài và mua những thứ tốt nhất mà bạn có thể mua được với giá tốt nhất và không có ý thức hệ”, ông Jorge Heine nói thêm.

Cho đến nay, hầu hết các loại vaccine được quản lý tại Chile đều được mua từ Sinovac của Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Chile. Khoảng 4 triệu liều vaccine Sinovac đã có mặt tại nước này và 6 triệu liều nữa sẽ đến vào giữa tháng 3.

Đại sứ Chile David Gallagher tại London, người đã giúp bảo đảm nguồn cung vaccine từ AstraZeneca, Pfizer và Johnson & Johnson. Ông David Gallagher cho rằng: phần lớn thành công của Chile là nhờ một chiến lược tương tự như Vương quốc Anh, nhưng được Piñera hình thành độc lập ở Santiago hồi đầu tháng 5 năm ngoái - phòng ngừa rủi ro bằng cách đảm bảo một “danh mục vaccine” thông qua các thỏa thuận song phương “hoàn toàn không bị chủ nghĩa dân tộc hoặc ý thức hệ, không bận tâm về “nơi các loại vaccine” được sản xuất.

“Đó là điều đã tạo nên sự khác biệt. Bởi vì Chile đã ký rất nhiều hiệp định thương mại, không ai ngại nhấc điện thoại, nếu cần thiết sẽ gọi cho Giám đốc điều hành của một công ty dược phẩm và chỉ cần tiếp tục với điều đó”, cựu giám đốc ngân hàng đầu tư và đồng nghiệp Oxford cho biết. 

Nhân viên y tế xếp hàng để được tiêm vaccine ở Mexico City, Mexico. Ở hầu hết các nền kinh tế Mỹ Latinh, chỉ một thiểu số có khả năng nhận được vaccine COVID-19 trong năm nay. Ảnh: AFP.
Nhân viên y tế xếp hàng để được tiêm vaccine ở Mexico City, Mexico. Ở hầu hết các nền kinh tế Mỹ Latinh, chỉ một thiểu số có khả năng nhận được vaccine COVID-19 trong năm nay. Ảnh: AFP.

Tổng cộng, Chile có các cam kết về số lượng vaccine nhiều hơn mức cần thiết để tiêm cho toàn bộ dân số của mình. Quốc gia Nam Mỹ đã đặt mục tiêu tiêm chủng cho 5 triệu người vào tháng 4 và 15 triệu người chiếm khoảng 80% dân số vào tháng 7.

Nhưng chuyên gia y tế ở Chile Jorge Gallardo, người tham gia phê duyệt Sinovac, cũng bày tỏ lo lắng về hiệu quả của vaccine của Trung Quốc so với các loại vaccine khác. Ông Jorge Gallardo cảnh báo: “Còn hơn là không có gì phải đối mặt với tình huống nghiêm trọng này, nhưng có nhiều điều không chắc chắn”.

Bất chấp những lo ngại như vậy, chuyên gia y tế Jorge Gallardo nhấn mạnh tính hiệu quả của hệ thống vaccine được thiết lập tốt của Chile, được người dân chấp nhận rộng rãi kể từ khi nó bắt đầu vào những năm 1970.

Chile dẫn đầu trong việc tiêm chủng cho dân chúng so với các nước Nam Mỹ khác. Ảnh: Financial Times.
Chile dẫn đầu trong việc tiêm chủng cho dân chúng so với các nước Nam Mỹ khác. Ảnh: Financial Times.

Vaccine ở Chile được cung cấp miễn phí, ưu tiên những người làm công tác tuyến đầu và người cao tuổi. Chính quyền trung ương cũng giúp hợp lý hóa quá trình này, trái ngược với một số quốc gia mà việc đó được giao cho các quan chức địa phương hoặc khu vực.

Sinovac cũng đã chứng tỏ việc phân phối dễ dàng hơn, đặc biệt là cho các cộng đồng bị cô lập hơn trong lãnh thổ phức tạp về hậu cần và kéo dài bất thường của Chile. Bởi vì, vaccine này không cần phải bảo quản ở nhiệt độ cực thấp như một số loại vaccine khác.

 

Thị trưởng Rodolfo Carter của quận La Florida đông dân và đa dạng ở miền nam Santiago cho biết: “Đó là một cơ hội tuyệt vời để chữa lành tâm hồn của Chile, nơi đã thành lập một trung tâm vaccine rộng rãi trong một sân vận động bóng đá được đổi tên thành Espacio Esperanza, hay còn gọi là Place of Hope.

Có thể bạn quan tâm:

Người Mỹ có thể đạt miễn dịch cộng đồng COVID-19 vào tháng 4?